Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 132
Tímarit Máls og menningar andstæður eru þeir í eðli leiksins miklu fremur hliðstæður'. Báðir eru trúaðir, í fyrstu á ljóðið og lækningarmátt þess. Sú trú Williams helst út allan leikinn en trú Ezra greinist eða færist yfir á aðrar lækningaraðferðir á sviði hagfræði og stjórnmála. Bæði skáldin eru fyrir „frelsi“ og mátt. Þörfin fyrir nýsköpun er hjá báðum og hún fer ekki fram bar- áttulaust. Með því að Ezra virðist vera meiri heimsmaður en William og þekkir End- urreisnina er hann fylgjandi stríði til að útiloka stríð. Að hans viti og lærdómi er stríð í þágu friðarins. I gerð Arna Ibsen er Ezra dálítið hvellandi bjalla í orðum sínum og ein- hæfur. En í framrás verksins gerist það sem Heraklítos frá Efesus hafði tekið eftir, að í heimi andans hverfur allt að andstæðu sinni, fyrir bragðið tekur Ezra völdin af Arna og gerir verk hans ekki aðeins gott til leiks heldur líka að heill- andi lesningu: því ef engin þróun hefði verið hjá Ezra, frá boðbera ljóðlistar í upphafi, síðan hagfræði sem gerði hann að áróðursmanni en harmsögumanni í lokin er óvíst hvort leikurinn hefði heill- að. William er að vísu allan leikinn á svið- inu en það er Ezra sem heldur honum þar. William stendur þar í ljóðrænum tíma sem er fortíð í samtíð okkar. Jafn- framt standa skáldin í sögulegum tíma og eru tvær hliðar á Bandaríkjunum sem eru á góðri leið með að stjórna leik heimssögunnar. Þetta er líklega megin- tilgangur verksins, sá að bregða upp táknum en ekki það að segja sögu vin- áttu sem er harla dularfull og engin skýring fæst á. Ezra er bandaríska stefnan sem lagði heiminn undir sig með því að öðlast þekkingu á honum og sigraði hann í fyrstu með því að heilla hann með orð- list, svo með framleiðslu, síðan með vopnum. Aftur á móti er William tákn einangrunarstefnunnar. Þótt hún sé talin vera afturhaldssöm veldur hún því að með henni ná þjóðir tökum á andlegum verðmætum sínum. Það að þannig stefn- ur fari saman er forsenda fyrir því að stórþjóðir geti orðið heimsveldi. Þær ná tökum á eigin möguleikum heimafyrir og um leið á möguleikum sínum á sviði alþjóðamála. Þetta er meginþáttur leiks Arna: hinn pólitíski. Hann dulbýr skoðanir sínar með Ijóðrænu yfirbragði, vegna þess að í ljóðleik er flétta orðanna fremur en söguþráðurinn það sem laðar áhorfand- ann að leiknum. Ljóðleikur er því að miklu leyti hugarleikhús hvers og eins. I lokin sveigist leikurinn á fjöll harmsins og lýsir hruni. Einræður Ezra verða í ætt við Manfreð og hann gengur örlítið á svið með stuðlunum. William kallar þetta að hann hafi fundið söng- röddina. Maður og hugmyndir eru í rúst. Það er kominn friður, fangelsun og formfesta á ný. Gömul kona gróðurset- ur tré fyrir friðinn, en höfundurinn er svo snjall (eða bölsýnn) að hann lætur tré friðarins valda striði, vegna þess að það hjálpar köttunum að komast í (frið- ar)dúfurnar. Sú var í rauninni kenning Ezra sem hann hafði frá speki Endur- reisnarinnar: friður veldur stríði en stríð skapar frið. Hinn andríki og fjarsýni Ezra lítur nú á tréð og kettina sem góða líkingu í ljóði. En höfundur leiksins, Arni Ibsen, eykur andlega veislu áhorf- andans með því að láta William (sem er nærsýnn menningarlega séð) líta á þetta sem sannleik fyrir þá sök að hann sér það gerast fyrir utan gluggann en ekki í hugmyndaheimi eða heilabrotum um eðli stríða og friðar. 394
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.