Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 135

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 135
Umsagnir um bakur hefur Vésteinn Lúðvíksson óneitanlega gert. Fiskurinn hefur svo lengi sem elstu heimildir sýna, verið tákn leyndar- dómsfullrar nálægðar guðdómsins og sá sem getur séð fyrir sér dimma fiska skjótast hljóðlaust rétt undir yfirborð- inu, hann skynjar merkingarsvið þessa tákns. Svipað er að segja um hafið, sem hefur ekki aðeins heillað og laðað manninn, heldur ævinlega verið ímynd hins óræða, hafdrekinn var skrímsli sem fornþjóðirnar þekktu býsna vel af af- spurn, hann táknaði leyndardóma haf- djúpanna, á bak við þá ímynd leyndist spumingin: hvað býr í djúpinu, hvað býr í þessari ljósfirrtu andhverfu himinsins, hafinu? Og á öllum öldum hafa rithöf- undar glímt við sjóinn, hver man ekki eftir Akab skipstjóra og glímu hans við hvíta hvalinn, Moby Dick, og sögu Nóbelskáldsins Hemingway um gamla manninn og hafið. Og ekki má gleyma goðsögunum, t. d. sögunni um Jónas spámann, sem hélt til hafs í kviði stórfisksins, (kannski var sá stórfiskur Hrefna, hver veit) og var þar í þrjá daga og þrjár nætur. Jónas var fyrirmynd annars spámanns miklu síðar, sem var þrjá daga í kviði jarðar og reis upp á þriðja degi. Jóhannes er að vísu ekki spámaður og því síður endur- lausnari heldur endurskoðandi, en hvað vitum við um skrifstofuna hans, hvaða pappírar eru það, sem hann er að endur- skoða? Kannski eigið líf og lífsviðhorf. Pess eru mörg dæmi úr djúpsálarfræð- inni, að þunglyndissjúklingar lýsi ástandi sínu í anda goðsagnarinnar um Jónas, án þess jafnvel að hafa nokkru sinni þekkt þá tilteknu sögu. Þeir lýsa ferð til hafs í kviði ófreskju, myrkur á alla kanta. En loks birtir, framundan er land og lausn úr kviði fisksins er í nánd. 4 Sé nokkur maður á leið til hafs, helst alla leið útí hafsauga, þá er það Jóhannes endurskoðandi. En sagan fjallar samt ekki um glötun Jóhannesar heldur lausn. I lok sögunnar undrast hann í fyrsta skipti, hvers vegna enginn vill kannast við sjóinn. Jóhannes er reiðubúinn til þess að kannast við sjóinn, horfast í augu við hið óumflýjanlega. Sem fyrr segir er hafið eftir allt saman tvírætt tákn þótt það skírskoti einkum til eyðingar og dauða. Hins vegar hefur vatnið gjörólíka merkingu, það er ímynd lífsins, sem manninn þyrstir i. I bók Vésteins er vatnið eitt af megintákn- unum, lítum t. d. á þessa setningu, sem er bæði í upphafs- og lokakaflanum. Utaf Guði gengur vatn, útaf mönnum gengur vatn, svo er einsog enginn vilji kannast við sjóinn." Þessi orð mætti leggja út á þann veg, að lífið gangi út af Guði og mönnum en enginn vilji horfast í augu við dauðann, hinn óumflýjanlega förunaut lífsins. En þar með er ekki öll sagan sögð um vatnið í bókinni, það verður enn fremur tákngervingur hinna mjúku gilda, t. d. í þessum orðum: Vatn gefur eftir, sagði hún. — En vatn verður ekki brot- ið, mótmælti hann.“ Með öðrum orð- um: Jóhannes hefur uppgötvað, að í þessum harða og miskunnarlausa heimi er mýktin lífvænlegri en harkan. Og svo synda fiskarnir í tárinu, sem er eitt þessara mjúku gilda, angi af höfuð- skepnunni miklu. Þeir fiskar sem synda í tárinu, hvaða fiskar eru það? Kannski fiskar hinnar guðlegu návistar, kannski þeir séu í hinum mjúku gildum, eins og vatninu og tárinu. Kannski er það boðskapur höfundar, ef einhver er, að tárið og á bak við það 397
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.