Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 135

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 135
Umsagnir um bakur hefur Vésteinn Lúðvíksson óneitanlega gert. Fiskurinn hefur svo lengi sem elstu heimildir sýna, verið tákn leyndar- dómsfullrar nálægðar guðdómsins og sá sem getur séð fyrir sér dimma fiska skjótast hljóðlaust rétt undir yfirborð- inu, hann skynjar merkingarsvið þessa tákns. Svipað er að segja um hafið, sem hefur ekki aðeins heillað og laðað manninn, heldur ævinlega verið ímynd hins óræða, hafdrekinn var skrímsli sem fornþjóðirnar þekktu býsna vel af af- spurn, hann táknaði leyndardóma haf- djúpanna, á bak við þá ímynd leyndist spumingin: hvað býr í djúpinu, hvað býr í þessari ljósfirrtu andhverfu himinsins, hafinu? Og á öllum öldum hafa rithöf- undar glímt við sjóinn, hver man ekki eftir Akab skipstjóra og glímu hans við hvíta hvalinn, Moby Dick, og sögu Nóbelskáldsins Hemingway um gamla manninn og hafið. Og ekki má gleyma goðsögunum, t. d. sögunni um Jónas spámann, sem hélt til hafs í kviði stórfisksins, (kannski var sá stórfiskur Hrefna, hver veit) og var þar í þrjá daga og þrjár nætur. Jónas var fyrirmynd annars spámanns miklu síðar, sem var þrjá daga í kviði jarðar og reis upp á þriðja degi. Jóhannes er að vísu ekki spámaður og því síður endur- lausnari heldur endurskoðandi, en hvað vitum við um skrifstofuna hans, hvaða pappírar eru það, sem hann er að endur- skoða? Kannski eigið líf og lífsviðhorf. Pess eru mörg dæmi úr djúpsálarfræð- inni, að þunglyndissjúklingar lýsi ástandi sínu í anda goðsagnarinnar um Jónas, án þess jafnvel að hafa nokkru sinni þekkt þá tilteknu sögu. Þeir lýsa ferð til hafs í kviði ófreskju, myrkur á alla kanta. En loks birtir, framundan er land og lausn úr kviði fisksins er í nánd. 4 Sé nokkur maður á leið til hafs, helst alla leið útí hafsauga, þá er það Jóhannes endurskoðandi. En sagan fjallar samt ekki um glötun Jóhannesar heldur lausn. I lok sögunnar undrast hann í fyrsta skipti, hvers vegna enginn vill kannast við sjóinn. Jóhannes er reiðubúinn til þess að kannast við sjóinn, horfast í augu við hið óumflýjanlega. Sem fyrr segir er hafið eftir allt saman tvírætt tákn þótt það skírskoti einkum til eyðingar og dauða. Hins vegar hefur vatnið gjörólíka merkingu, það er ímynd lífsins, sem manninn þyrstir i. I bók Vésteins er vatnið eitt af megintákn- unum, lítum t. d. á þessa setningu, sem er bæði í upphafs- og lokakaflanum. Utaf Guði gengur vatn, útaf mönnum gengur vatn, svo er einsog enginn vilji kannast við sjóinn." Þessi orð mætti leggja út á þann veg, að lífið gangi út af Guði og mönnum en enginn vilji horfast í augu við dauðann, hinn óumflýjanlega förunaut lífsins. En þar með er ekki öll sagan sögð um vatnið í bókinni, það verður enn fremur tákngervingur hinna mjúku gilda, t. d. í þessum orðum: Vatn gefur eftir, sagði hún. — En vatn verður ekki brot- ið, mótmælti hann.“ Með öðrum orð- um: Jóhannes hefur uppgötvað, að í þessum harða og miskunnarlausa heimi er mýktin lífvænlegri en harkan. Og svo synda fiskarnir í tárinu, sem er eitt þessara mjúku gilda, angi af höfuð- skepnunni miklu. Þeir fiskar sem synda í tárinu, hvaða fiskar eru það? Kannski fiskar hinnar guðlegu návistar, kannski þeir séu í hinum mjúku gildum, eins og vatninu og tárinu. Kannski er það boðskapur höfundar, ef einhver er, að tárið og á bak við það 397
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.