Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 6

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 6
Tímarit Máls og menningar minningasjóður allra rithöfunda hlýtur að vera. Einar Már dregur hins vegar litla dul á að söguheimur hans byggir á ýmsum staðháttum í vogahverfinu eins og þeir voru þegar hann var að alast þar upp, en eftir því sem á verkið hefur liðið hefur það sífellt færst fjær hinum sögulega raunveruleika, fjær því týpíska, viðleitnin er öll í þá átt að láta þennan heim lifa sjálfstæðu lífi, sem reyndar hefur komið niður á vinsældum þessara bóka. Pétur hlaut hylli fyrir fyrstu bækur sínar sem útmáluðu sameiginlega reynslu allra á dæmalaust hittinn hátt. Hann sker sig úr þessum þriggja manna hópi á þann hátt að hann einbeitir sér mest að þroska og tilurð einstaklings, en snýr svo á þroskasöguna í lokabindinu, aftýpíserar, ef svo mætti segja, Andrann sinn. Bók Olafs Gunnarssonar var öðrum þræði þroskasaga sem hvarf í skuggann af einni metnaðarfyllstu mannlýsingu íslenskra bókmennta í seinni tíð — þegar heildsalinn Engilbert er ekki á sviðinu í bókinni er dauft um að litast; Ólafur hlaut hins vegar skömm í hattinn fyrir það í bókinni sem raunverulega gefur henni líf og skapar henni sérstöðu, á þeim forsendum gagnrýnenda að ekki mætti hafa heildsala skemmti- legan án þess að sýna hver afæta hann væri. Eg held að það sé hægt að ræða tímabils- og efnisval þessara höfunda í öðru samhengi en að þeir séu hugfangnir af sjálfum sér og sinni reynslu. Að vísu má segja sem svo að þeir byggi væntanlega á því sem þeir hafi upplifað, rekist á um dagana, heyrt og séð, orðið fyrir, eins og gengur. Við getum líka fallist á að þeir Pétur og Einar Már notfæri sér beint hluti úr eigin bernsku, í það minnsta skyldi maður ætla að það væri nokkuð nærtækt og á ég reyndar ekki auðvelt með að sjá hvað er svona ámælisvert við það, enda kemur það aldrei skýrt fram í þessu tali öllu um bernskuminningarnar: Borges skrifaði að eigin sögn aðeins um sjálfan sig, Macondo Marquezar byggir á bernskuminningum, ein helsta perla íslenskra bókmennta, Fjallkirkjan, er lítt dulbúin sjálfsævisaga ungs rithöfundar. En Gunnari Gunnarssyni fyrirgefst held ég — og þá undanskil ég fegurð málsins í þýðingu Halldórs Laxness — ég held að honum fyrirgefist fremur að byggja á bernsku sinni en Einari Má og Pétri, vegna þess að hann fjallar um íslenskan veruleik fyrir syndafallið, hans heimur er sveitin. Mig grunar að bakvið þennan fyrirlitningartón í háðsglósunum um bernskuminningar ungra höfunda leynist að Reykjavík eftirstríðsáranna sé ekki verðugt efni í skáldsögu, hún sé lítilla sanda og lítilla sæva; ég held að undir lúri djúprætt sektarkennd í aðra röndina yfir því að vera hérna staddur, en ekki heima undir hlíðinni góðu. Það sé merkileg reynsla að alast upp í sveit en flytjast síðan í borg en ómerkileg reynsla að alast upp í borg. Það sé fagurt að leika sér að legg og skel en lítilsiglt að príla í stillönsum. Þetta kann vel að vera en hins vegar gleymist að það er ekki hin eiginlega reynsla sem byggt er á í skáldverki sem sker úr um gildi þess, né heldur hve trúverðuglega henni er til skila haldið. Skáldverk verður aðeins dæmt út frá því hve vel allir þættir þess standast gagnvart hver öðrum. Islenska skáldsagan — Reykjavík. Höfum það samhengi í huga. Það sem gerðist var þetta: þjóðin tók sig upp og flutti suður. Þegar svo margt fólk kemur 132
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.