Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Page 71

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Page 71
Af rotnun leggur himneska angan sem hann hefur misst elskuna sína, aleiguna og hrint frá sér tryggustu vinum sínum, en hann er gripinn söknuði eftir borginni: „Stundum leggur írá óheilnæmu umhverfi eða stöðum þar sem menn hafa þjáðst átakanlegast þef sem minnir á himneska angan.“ (bls. 594) I frásögninni geta fjárplógsmennirnir rofið skörð í þá múra, sem höfund- urinn er annars sífellt að minna lesendur sína á. Og textinn sjálfur verður hvergi hástemmdari en þegar lýst er þeim vafasömu stöðum þar sem pening- arnir drottna yfir umhverfinu. Þannig þrífst frásögnin á upplausn, sem gengur þvert á gildismat sögumanns og manngildishugsjón. Fjármagnið knýr söguna áfram, því eru allir vegir færir, það spillir öllum sem nálægt því koma. Hvað sem líður siðferðilegum áminningum sögumanns til lesenda sæta okrararnir og fjárplógsmennirnir aldrei refsingu fyrir sitt siðlausa framferði. Oreiðan sem þeir skapa alls staðar hefur þvert á móti á sér skáld- lega hrífandi blæ, af rotnuninni leggur himneska angan. Raunsœi Balzacs Balzac hefur jafnan verið hælt fyrir sögulega glöggskyggni: Hann hafi sýnt með skýrum hætti hvernig aðallinn missti forystuhlutverk sitt og borgara- stéttin tók við því. Jafnframt er ljóst að hann var gagnrýninn á kapítalism- ann, ekki síst á áhrif hans á sviði bókmennta og blaðamennsku. I þeirri gagnrýni hans birtist bilið sem myndaðist milli rithöfunda og borgarastétta: á tímum Júlí-konungdæmisins, þegar völdin voru hjá „hlutafélagi um arðrán franska þjóðarauðsins, en hlutabréf þess skiptust milli ráðherra, þings, 240 CCO kjósenda og fylgifiska þeirra“, einsog Marx komst að orði.12 Og vegna þess að Balzac reyndi að skrá þennan gang sögunnar blekkinga- laust sökuðu blöð samtímans hann einatt um að vera konungdæminu verri stuðningsmaður en enginn, vera í raun að hefna sín á samfélaginu.13 Nú ber skipan samfélagsins í Brostnum vonum sterkan keim af íhaldssamri hug- myndafræði, einsog hér hefur verið reynt að sýna, svo líklega er það ,sið- leysi' frásagnarinnar, hvernig textinn veltir sér upp úr því sem í orði kveðnu er fordæmt, sem hefur hrellt þessa lesendur. En hvernig skilgreindi Balzac sjálfur raunsæi sitt? I fyrsta lagi virðist hann hafa álitið vísindalega athugun mikilvægan þátt þess. Hann leit á verk sín sem rannsóknir á siðvenjum mismunandi samfélagshópa, og í formála að Brostnum vonum bendir hann á dýrafræði sem hhðstæðu. I þessu efni var Balzac mótaður af náttúrufræði 18. aldar, þar sem lykilatriðið var að flokka náttúrufyrirbærin og gefa þeim nafn. Hliðstæða viðleitni er víða að finna hjá Balzac. En það þýðir líka að hann leit á borgarlifið sem nýja náttúru, sem gat af sér nýjar dýrategundir. Þannig segir hann um okurlánarann Samanor 197
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.