Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 38

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 38
GUNNAR J. ÁRNASON ar eru, o.s.frv. Það er eins og það sé sjálfgefið að svona eigi myndlist einmitt að vera, að það sé þar af leiðandi engin ástæða til að setja hana í samhengi eða útskýra hana sérstaklega, það þarf varla að segja nokkuð um hana, því hún skýrir sig sjálf. Allir „andlega réttskapaðir menn“, eins og Jón Stefánsson orðaði það, ættu að skilja hvað um er að ræða. Hins vegar ef við rekumst á vegg og neyðumst til þess að skoða listaverkið sem hluta af einhverju samhengi sem leiðir okkur út í vangaveltur um stefnur, fagurfræði (sem gengur gjarnan undir nafninu hugmyndafræði hjá þeim sem lítið eru gefnir fýrir slíkt), merkimiða, „isma“, signatúrur, áhrifa- valda og sögulegt samhengi, þá höfum við ótvíræða vísbendingu um að listaverkið sé fals og listamaðurinn loddari. Það eru náttúrlega fleiri en ein uppspretta fyrir slíkar hugmyndir um „persónulega sýn“, ein þeirra er fagurfræði abstraktlistarinnar, eins og hún birtist meðal annars hjá Kandinsky í byrjun aldarinnar. En ástæðan fyrir því að slíkt viðhorf er áberandi á jaðarsvæði eins og íslandi er að það leysir ákveðinn vanda sem gagnrýni lendir í. Það þjónar hagsmunum gagnrýnand- ans að þurfa ekki að hafa áhyggjur af því að tapa tiltrú almennings þótt hann verði uppvís að, jafnvel viðurkenni á sig, fáfræði og nesjamennsku. Ef hann skilur ekki listaverkið, þá er það einfaldlega sökum þess að listaverkið hefur brugðist, ekki hann sjálfur. Gagnrýnendur og listamenn á jaðrinum eru í þeirri aðstöðu að þeir eru fjarri alfaraleið og úr tengslum við listalífið, þeir hafa engin áhrif á skoðana- myndun, eru engin „autorítet“ í listaheiminum og geta ekki einu sinni verið öruggir um eigin dómgreind eða þekkingu varðandi myndlist, en það sem ekki verður tekið frá þeim er þeirra eigið sjálf, þeirra eigin þjóðareinkenni, sem gefur þeim einstaka innsýn í íslenska myndlist, vegna þess að það er ekki hægt að leggja íslenska myndlist á sama mælikvarða og aðra myndlist. Hugmyndin var nefnilega sú að alveg sama hversu einangrað og úr sambandi við umheiminn listalífið á íslandi kann að hafa verið, og alveg sama hversu framandi þær listastefnur voru sem bárust hingað, þá gátu menn alltaf gert sér grein íyrir því hvað var gott og hvað var miður gott í myndlist með því að líta í eigin barm. Allt sem Islendingar þarfnast til að vera dómbærir á myndlist var þegar til staðar í sálarlífi fólksins í landinu. Ég er ekki viss um að þjóðernisstefna eða þjóðrækni sé endilega svo stór þáttur í þessu þótt það kunni að hafa ráðið nokkru og verið notað sem mælskurök. Það mætti kannski frekar kalla þetta sjálfsbjargarviðleitni gagn- rýnenda og listamanna sem voru að reyna að tryggja sig í sessi og skapa sér viðurkenningu í menningarlífinu, sérstaklega gagnvart yfirburðastöðu bók- mennta. Það sem ég hef verið að lýsa mætti kalla arfleifð sem gagnrýni í dag býr 28 TMM 1997:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.