Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 38

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 38
GUNNAR J. ÁRNASON ar eru, o.s.frv. Það er eins og það sé sjálfgefið að svona eigi myndlist einmitt að vera, að það sé þar af leiðandi engin ástæða til að setja hana í samhengi eða útskýra hana sérstaklega, það þarf varla að segja nokkuð um hana, því hún skýrir sig sjálf. Allir „andlega réttskapaðir menn“, eins og Jón Stefánsson orðaði það, ættu að skilja hvað um er að ræða. Hins vegar ef við rekumst á vegg og neyðumst til þess að skoða listaverkið sem hluta af einhverju samhengi sem leiðir okkur út í vangaveltur um stefnur, fagurfræði (sem gengur gjarnan undir nafninu hugmyndafræði hjá þeim sem lítið eru gefnir fýrir slíkt), merkimiða, „isma“, signatúrur, áhrifa- valda og sögulegt samhengi, þá höfum við ótvíræða vísbendingu um að listaverkið sé fals og listamaðurinn loddari. Það eru náttúrlega fleiri en ein uppspretta fyrir slíkar hugmyndir um „persónulega sýn“, ein þeirra er fagurfræði abstraktlistarinnar, eins og hún birtist meðal annars hjá Kandinsky í byrjun aldarinnar. En ástæðan fyrir því að slíkt viðhorf er áberandi á jaðarsvæði eins og íslandi er að það leysir ákveðinn vanda sem gagnrýni lendir í. Það þjónar hagsmunum gagnrýnand- ans að þurfa ekki að hafa áhyggjur af því að tapa tiltrú almennings þótt hann verði uppvís að, jafnvel viðurkenni á sig, fáfræði og nesjamennsku. Ef hann skilur ekki listaverkið, þá er það einfaldlega sökum þess að listaverkið hefur brugðist, ekki hann sjálfur. Gagnrýnendur og listamenn á jaðrinum eru í þeirri aðstöðu að þeir eru fjarri alfaraleið og úr tengslum við listalífið, þeir hafa engin áhrif á skoðana- myndun, eru engin „autorítet“ í listaheiminum og geta ekki einu sinni verið öruggir um eigin dómgreind eða þekkingu varðandi myndlist, en það sem ekki verður tekið frá þeim er þeirra eigið sjálf, þeirra eigin þjóðareinkenni, sem gefur þeim einstaka innsýn í íslenska myndlist, vegna þess að það er ekki hægt að leggja íslenska myndlist á sama mælikvarða og aðra myndlist. Hugmyndin var nefnilega sú að alveg sama hversu einangrað og úr sambandi við umheiminn listalífið á íslandi kann að hafa verið, og alveg sama hversu framandi þær listastefnur voru sem bárust hingað, þá gátu menn alltaf gert sér grein íyrir því hvað var gott og hvað var miður gott í myndlist með því að líta í eigin barm. Allt sem Islendingar þarfnast til að vera dómbærir á myndlist var þegar til staðar í sálarlífi fólksins í landinu. Ég er ekki viss um að þjóðernisstefna eða þjóðrækni sé endilega svo stór þáttur í þessu þótt það kunni að hafa ráðið nokkru og verið notað sem mælskurök. Það mætti kannski frekar kalla þetta sjálfsbjargarviðleitni gagn- rýnenda og listamanna sem voru að reyna að tryggja sig í sessi og skapa sér viðurkenningu í menningarlífinu, sérstaklega gagnvart yfirburðastöðu bók- mennta. Það sem ég hef verið að lýsa mætti kalla arfleifð sem gagnrýni í dag býr 28 TMM 1997:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.