Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Blaðsíða 38

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Blaðsíða 38
GUNNAR J. ÁRNASON ar eru, o.s.frv. Það er eins og það sé sjálfgefið að svona eigi myndlist einmitt að vera, að það sé þar af leiðandi engin ástæða til að setja hana í samhengi eða útskýra hana sérstaklega, það þarf varla að segja nokkuð um hana, því hún skýrir sig sjálf. Allir „andlega réttskapaðir menn“, eins og Jón Stefánsson orðaði það, ættu að skilja hvað um er að ræða. Hins vegar ef við rekumst á vegg og neyðumst til þess að skoða listaverkið sem hluta af einhverju samhengi sem leiðir okkur út í vangaveltur um stefnur, fagurfræði (sem gengur gjarnan undir nafninu hugmyndafræði hjá þeim sem lítið eru gefnir fýrir slíkt), merkimiða, „isma“, signatúrur, áhrifa- valda og sögulegt samhengi, þá höfum við ótvíræða vísbendingu um að listaverkið sé fals og listamaðurinn loddari. Það eru náttúrlega fleiri en ein uppspretta fyrir slíkar hugmyndir um „persónulega sýn“, ein þeirra er fagurfræði abstraktlistarinnar, eins og hún birtist meðal annars hjá Kandinsky í byrjun aldarinnar. En ástæðan fyrir því að slíkt viðhorf er áberandi á jaðarsvæði eins og íslandi er að það leysir ákveðinn vanda sem gagnrýni lendir í. Það þjónar hagsmunum gagnrýnand- ans að þurfa ekki að hafa áhyggjur af því að tapa tiltrú almennings þótt hann verði uppvís að, jafnvel viðurkenni á sig, fáfræði og nesjamennsku. Ef hann skilur ekki listaverkið, þá er það einfaldlega sökum þess að listaverkið hefur brugðist, ekki hann sjálfur. Gagnrýnendur og listamenn á jaðrinum eru í þeirri aðstöðu að þeir eru fjarri alfaraleið og úr tengslum við listalífið, þeir hafa engin áhrif á skoðana- myndun, eru engin „autorítet“ í listaheiminum og geta ekki einu sinni verið öruggir um eigin dómgreind eða þekkingu varðandi myndlist, en það sem ekki verður tekið frá þeim er þeirra eigið sjálf, þeirra eigin þjóðareinkenni, sem gefur þeim einstaka innsýn í íslenska myndlist, vegna þess að það er ekki hægt að leggja íslenska myndlist á sama mælikvarða og aðra myndlist. Hugmyndin var nefnilega sú að alveg sama hversu einangrað og úr sambandi við umheiminn listalífið á íslandi kann að hafa verið, og alveg sama hversu framandi þær listastefnur voru sem bárust hingað, þá gátu menn alltaf gert sér grein íyrir því hvað var gott og hvað var miður gott í myndlist með því að líta í eigin barm. Allt sem Islendingar þarfnast til að vera dómbærir á myndlist var þegar til staðar í sálarlífi fólksins í landinu. Ég er ekki viss um að þjóðernisstefna eða þjóðrækni sé endilega svo stór þáttur í þessu þótt það kunni að hafa ráðið nokkru og verið notað sem mælskurök. Það mætti kannski frekar kalla þetta sjálfsbjargarviðleitni gagn- rýnenda og listamanna sem voru að reyna að tryggja sig í sessi og skapa sér viðurkenningu í menningarlífinu, sérstaklega gagnvart yfirburðastöðu bók- mennta. Það sem ég hef verið að lýsa mætti kalla arfleifð sem gagnrýni í dag býr 28 TMM 1997:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.