Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 42

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 42
GUNNAR ]. ÁRNASON Krafan um að meta sérhvert verk út frá eigin forsendum, að setja sig inn í hugsunarhátt og siði sérhvers lítils „samfélags“ sem listamenn lifa og hrærast í, getur haft lamandi áhrif á dómgreind gagnrýnandans, því það er alltaf hægt að lýsa sérhverju listaverki út frá einhverjum forsendum, ein- hverri sýn, sem gerir það fullgilt innan ótilgreinds ramma, sem einangrar verkið frá öllum ytri samanburði. Staðan sem kemur upp er ekki ósvipuð þeirri sem Hörður Ágústsson lýsir, að því leyti að við stöndum frammi fyrir ótal framandi tungum sem við þurfum að tileinka okkur til að meta lista- verkin og sérhver ný tunga gerir nýjar kröfur um skilning. En hér er staðan sú að það er enginn kjarni, engin miðja, sem sameinar allar hinar ólíku tungur. Framandleiki tungunnar (eða formið, stíllinn, framsetningin) verð- ur ekki aðgreint frá inntaki verksins og þannig eftirsóknarverður þáttur í upplifun á því. Þannig hefur list framandi menningarsvæða, eins og t.d. frumbyggja Ástralíu, og jaðarsvæða eins og Islands, öðlast skammvinnar vinsældir meðal þeirra þjóða sem hafa verið ráðandi öfl í þróun nútíma- myndlistar, ekki endilega til að auka skilning þeirra á list þessara svæða, heldur til að mikilfengleiki þeirra eigin menningar geti endurspeglast í því sem er framandi og fyrir utan þeirra sjóndeildarhring. Á hinum pólnum getur hin alþjóðlega sýn á íslenskt listalíf komið fram í mikilli dómhörku, þar sem hið alsjáandi gagnrýna auga, sem er á sífelldu flökti um víðar lendur, sér allt sem er íslenskt sem svo agnarsmátt og ómerkilegt, alltaf skrefinu á eftir því sem gerist annars staðar. Þetta getur komið fram í kaldhæðni þess sem horfir á úr fjarlægð og sér allt sem vanmáttuga tilburði, sem þykist hafa séð allt og lætur aldrei koma sér á óvart. Ef við drögum þetta örstutt saman þá sáum við að á meðan nútímamynd- list er að festa sig í sessi á nýnumdu jaðarsvæði þá er rík tilhneiging til að líta á hana út frá persónulegri sýn, sem þýðir að allt sem þarf til að meta listaverk að verðleikum sé til staðar, þótt tjáningarformið sé framandi. Eftir því sem samskipti við aðrar þjóðir aukast þá verður ríkari tilhneiging til að líta á jaðarsvæðið sem órofa hluta af alþjóðlegu, óstaðbundnu listalífi. í hvaða aðstöðu er þá gagnrýnandinn í dag? Hann getur ekki látið sem umheimurinn sé ekki til, en hann getur heldur ekki látið sem það skipti engu máli hvar hann er niðurkominn í listaheiminum. Hvert á hann þá að snúa sér? Það er engin einföld lausn á þessu, sýnist mér, nema kannski sú yfirborðskennda lausn að þykjast ekki tala fyrir munn neins nema sjálfs sín. En spurningin er hvort það sé yfirleitt ástæða til að leita að „lausn“ á þessu „vandamáli", hvort þetta sé nokkuð óeðlilegt við slíka stöðu? Getur ekki hugsast að þetta sé nokkuð dæmigert fyrir þá aðstöðu sem gagnrýni er í yfirleitt — að vera á báðum áttum? En ef við viljum líta á þetta sem vanda sem gagnrýnendur verða að glíma við, þá getum við a.m.k. huggað okkur við að þetta er 32 TMM 1997:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.