Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 42

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 42
GUNNAR ]. ÁRNASON Krafan um að meta sérhvert verk út frá eigin forsendum, að setja sig inn í hugsunarhátt og siði sérhvers lítils „samfélags“ sem listamenn lifa og hrærast í, getur haft lamandi áhrif á dómgreind gagnrýnandans, því það er alltaf hægt að lýsa sérhverju listaverki út frá einhverjum forsendum, ein- hverri sýn, sem gerir það fullgilt innan ótilgreinds ramma, sem einangrar verkið frá öllum ytri samanburði. Staðan sem kemur upp er ekki ósvipuð þeirri sem Hörður Ágústsson lýsir, að því leyti að við stöndum frammi fyrir ótal framandi tungum sem við þurfum að tileinka okkur til að meta lista- verkin og sérhver ný tunga gerir nýjar kröfur um skilning. En hér er staðan sú að það er enginn kjarni, engin miðja, sem sameinar allar hinar ólíku tungur. Framandleiki tungunnar (eða formið, stíllinn, framsetningin) verð- ur ekki aðgreint frá inntaki verksins og þannig eftirsóknarverður þáttur í upplifun á því. Þannig hefur list framandi menningarsvæða, eins og t.d. frumbyggja Ástralíu, og jaðarsvæða eins og Islands, öðlast skammvinnar vinsældir meðal þeirra þjóða sem hafa verið ráðandi öfl í þróun nútíma- myndlistar, ekki endilega til að auka skilning þeirra á list þessara svæða, heldur til að mikilfengleiki þeirra eigin menningar geti endurspeglast í því sem er framandi og fyrir utan þeirra sjóndeildarhring. Á hinum pólnum getur hin alþjóðlega sýn á íslenskt listalíf komið fram í mikilli dómhörku, þar sem hið alsjáandi gagnrýna auga, sem er á sífelldu flökti um víðar lendur, sér allt sem er íslenskt sem svo agnarsmátt og ómerkilegt, alltaf skrefinu á eftir því sem gerist annars staðar. Þetta getur komið fram í kaldhæðni þess sem horfir á úr fjarlægð og sér allt sem vanmáttuga tilburði, sem þykist hafa séð allt og lætur aldrei koma sér á óvart. Ef við drögum þetta örstutt saman þá sáum við að á meðan nútímamynd- list er að festa sig í sessi á nýnumdu jaðarsvæði þá er rík tilhneiging til að líta á hana út frá persónulegri sýn, sem þýðir að allt sem þarf til að meta listaverk að verðleikum sé til staðar, þótt tjáningarformið sé framandi. Eftir því sem samskipti við aðrar þjóðir aukast þá verður ríkari tilhneiging til að líta á jaðarsvæðið sem órofa hluta af alþjóðlegu, óstaðbundnu listalífi. í hvaða aðstöðu er þá gagnrýnandinn í dag? Hann getur ekki látið sem umheimurinn sé ekki til, en hann getur heldur ekki látið sem það skipti engu máli hvar hann er niðurkominn í listaheiminum. Hvert á hann þá að snúa sér? Það er engin einföld lausn á þessu, sýnist mér, nema kannski sú yfirborðskennda lausn að þykjast ekki tala fyrir munn neins nema sjálfs sín. En spurningin er hvort það sé yfirleitt ástæða til að leita að „lausn“ á þessu „vandamáli", hvort þetta sé nokkuð óeðlilegt við slíka stöðu? Getur ekki hugsast að þetta sé nokkuð dæmigert fyrir þá aðstöðu sem gagnrýni er í yfirleitt — að vera á báðum áttum? En ef við viljum líta á þetta sem vanda sem gagnrýnendur verða að glíma við, þá getum við a.m.k. huggað okkur við að þetta er 32 TMM 1997:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.