Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Blaðsíða 42

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Blaðsíða 42
GUNNAR ]. ÁRNASON Krafan um að meta sérhvert verk út frá eigin forsendum, að setja sig inn í hugsunarhátt og siði sérhvers lítils „samfélags“ sem listamenn lifa og hrærast í, getur haft lamandi áhrif á dómgreind gagnrýnandans, því það er alltaf hægt að lýsa sérhverju listaverki út frá einhverjum forsendum, ein- hverri sýn, sem gerir það fullgilt innan ótilgreinds ramma, sem einangrar verkið frá öllum ytri samanburði. Staðan sem kemur upp er ekki ósvipuð þeirri sem Hörður Ágústsson lýsir, að því leyti að við stöndum frammi fyrir ótal framandi tungum sem við þurfum að tileinka okkur til að meta lista- verkin og sérhver ný tunga gerir nýjar kröfur um skilning. En hér er staðan sú að það er enginn kjarni, engin miðja, sem sameinar allar hinar ólíku tungur. Framandleiki tungunnar (eða formið, stíllinn, framsetningin) verð- ur ekki aðgreint frá inntaki verksins og þannig eftirsóknarverður þáttur í upplifun á því. Þannig hefur list framandi menningarsvæða, eins og t.d. frumbyggja Ástralíu, og jaðarsvæða eins og Islands, öðlast skammvinnar vinsældir meðal þeirra þjóða sem hafa verið ráðandi öfl í þróun nútíma- myndlistar, ekki endilega til að auka skilning þeirra á list þessara svæða, heldur til að mikilfengleiki þeirra eigin menningar geti endurspeglast í því sem er framandi og fyrir utan þeirra sjóndeildarhring. Á hinum pólnum getur hin alþjóðlega sýn á íslenskt listalíf komið fram í mikilli dómhörku, þar sem hið alsjáandi gagnrýna auga, sem er á sífelldu flökti um víðar lendur, sér allt sem er íslenskt sem svo agnarsmátt og ómerkilegt, alltaf skrefinu á eftir því sem gerist annars staðar. Þetta getur komið fram í kaldhæðni þess sem horfir á úr fjarlægð og sér allt sem vanmáttuga tilburði, sem þykist hafa séð allt og lætur aldrei koma sér á óvart. Ef við drögum þetta örstutt saman þá sáum við að á meðan nútímamynd- list er að festa sig í sessi á nýnumdu jaðarsvæði þá er rík tilhneiging til að líta á hana út frá persónulegri sýn, sem þýðir að allt sem þarf til að meta listaverk að verðleikum sé til staðar, þótt tjáningarformið sé framandi. Eftir því sem samskipti við aðrar þjóðir aukast þá verður ríkari tilhneiging til að líta á jaðarsvæðið sem órofa hluta af alþjóðlegu, óstaðbundnu listalífi. í hvaða aðstöðu er þá gagnrýnandinn í dag? Hann getur ekki látið sem umheimurinn sé ekki til, en hann getur heldur ekki látið sem það skipti engu máli hvar hann er niðurkominn í listaheiminum. Hvert á hann þá að snúa sér? Það er engin einföld lausn á þessu, sýnist mér, nema kannski sú yfirborðskennda lausn að þykjast ekki tala fyrir munn neins nema sjálfs sín. En spurningin er hvort það sé yfirleitt ástæða til að leita að „lausn“ á þessu „vandamáli", hvort þetta sé nokkuð óeðlilegt við slíka stöðu? Getur ekki hugsast að þetta sé nokkuð dæmigert fyrir þá aðstöðu sem gagnrýni er í yfirleitt — að vera á báðum áttum? En ef við viljum líta á þetta sem vanda sem gagnrýnendur verða að glíma við, þá getum við a.m.k. huggað okkur við að þetta er 32 TMM 1997:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.