Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 61

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 61
SMIÐJA SKÁLDSÖGUNNAR SEM FAGURFRÆÐILEG HUGMYND fyrir að þið hafið lesið ritgerðir hans og greinar. Hins vegar ætla ég að íjalla um það sem snerti mig mjög, eða til að halda sig við kennslufræðin, sem mótaði mig. Ég á þar við hvað Kundera talaði af mikilli væntumþykju um þá list sem hann iðkar og hvað hann talaði af mikilli virðingu um starfsbræð- ur sína. Hvernig birtist þessi væntumþykja? Einkum í verki. í fyrsta lagi — svo ég taki dæmi af fyrstu fyrirlestraröðinni — greindi Kundera ekki verkin út frá fyrirfram gefnum hugtökum og hugmyndum. Hann bar verkin saman. Smátt og smátt áttaði maður sig á því að Kafka, Musil, Broch og Gombrowicz voru að glíma við sömu tilvistarlegu viðfangsefnin, spurðu sig svipaðra spurninga, og Kundera sýndi fram á að þegar öllu væri á botninn hvolft væru verk þeirra fagurff æðilega af sama meiði enda þótt þau væru ólík innbyrðis, jafnvel gerólík. Fyrirlestrar hans gengu því út á að skerpa næmi okkar, gera okkur kleift að koma auga á hinn sameiginlega listræna grunn þeirra, þótt hvert þeirra væri í sínu formi, persónulegt og sérstakt. Þannig komst ég að fyrsta meginatriði gagnrýninnar: samanburðinum. Bera bókmenntaverkin saman innbyrðis, en bera verkin ekki saman við bókmenntalegar kennisetn- ingar. Kundera bauð af og til öðrum skáldsagnahöfundum að koma í tímana og fjalla um eigin verk og skáldsöguna yfírleitt. (Takið alveg sérstaklega eftir þessu smáatriði: gestafyrirlesararnir voru einungis skáldsagnahöfundar. Þetta skiptir afar miklu máli því við erum orðin vön því að sérfræðingar einir fjalli um skáldsögur, en að listamönnunum sé ýtt út í horn. Nýverið var útbreitt bókmenntatímarit, Magazine littéraire, til dæmis með sérstaka úttekt á Flaubert og verkum hans, en enginn greinahöfundanna tólf var skáld- sagnahöfundur!) En víkjum affur að gestafyrirlesurunum. Kundera hvatti okkur til að leggja fyrir þá spurningar um list þeirra. Og ef vafðist fyrir okkur að gera það vegna þess hve mjög við vorum föst í „táknmyndum“, „undir- texta“ og öðrum „táknfræðum“, spurði hann fyrir okkur: „Hvers vegna þessi bygging?“ „Hvers vegna þessi ljóðræni prósi?“ Hvers vegna þetta og hitt? Þannig lærði ég fljótlega annað meginatriði gagnrýninnar: að kutma að spyrja réttra spurninga. Spurninga sem listamaðurinn hafði vitaskuld áhuga á vegna þess að verk hans eru á vissan hátt svör við torræðum og óskiljan- legum spurningum og hann vildi gjarna hafa nærri sér einhvern sem langaði að vita hvaða spurningum verk hans væru að reyna að svara. Við þessi tvö atriði — að spyrja og bera saman — þarf síðan að bæta þriðja atriðinu sem er sprottið af minni eigin reynslu. Árið 1985 fékk ég fyrir tilstuðlan ekkju Gombrowicz, Ritu, aðgang að tveimur gríðarlegum skjalasöfnum sem innihéldu allar greinar og ritdóma sem birst höfðu um verk Witolds Gombrowicz í Frakklandi tuttugu og fimm TMM 1997:1 5 1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.