Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Qupperneq 61

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Qupperneq 61
SMIÐJA SKÁLDSÖGUNNAR SEM FAGURFRÆÐILEG HUGMYND fyrir að þið hafið lesið ritgerðir hans og greinar. Hins vegar ætla ég að íjalla um það sem snerti mig mjög, eða til að halda sig við kennslufræðin, sem mótaði mig. Ég á þar við hvað Kundera talaði af mikilli væntumþykju um þá list sem hann iðkar og hvað hann talaði af mikilli virðingu um starfsbræð- ur sína. Hvernig birtist þessi væntumþykja? Einkum í verki. í fyrsta lagi — svo ég taki dæmi af fyrstu fyrirlestraröðinni — greindi Kundera ekki verkin út frá fyrirfram gefnum hugtökum og hugmyndum. Hann bar verkin saman. Smátt og smátt áttaði maður sig á því að Kafka, Musil, Broch og Gombrowicz voru að glíma við sömu tilvistarlegu viðfangsefnin, spurðu sig svipaðra spurninga, og Kundera sýndi fram á að þegar öllu væri á botninn hvolft væru verk þeirra fagurff æðilega af sama meiði enda þótt þau væru ólík innbyrðis, jafnvel gerólík. Fyrirlestrar hans gengu því út á að skerpa næmi okkar, gera okkur kleift að koma auga á hinn sameiginlega listræna grunn þeirra, þótt hvert þeirra væri í sínu formi, persónulegt og sérstakt. Þannig komst ég að fyrsta meginatriði gagnrýninnar: samanburðinum. Bera bókmenntaverkin saman innbyrðis, en bera verkin ekki saman við bókmenntalegar kennisetn- ingar. Kundera bauð af og til öðrum skáldsagnahöfundum að koma í tímana og fjalla um eigin verk og skáldsöguna yfírleitt. (Takið alveg sérstaklega eftir þessu smáatriði: gestafyrirlesararnir voru einungis skáldsagnahöfundar. Þetta skiptir afar miklu máli því við erum orðin vön því að sérfræðingar einir fjalli um skáldsögur, en að listamönnunum sé ýtt út í horn. Nýverið var útbreitt bókmenntatímarit, Magazine littéraire, til dæmis með sérstaka úttekt á Flaubert og verkum hans, en enginn greinahöfundanna tólf var skáld- sagnahöfundur!) En víkjum affur að gestafyrirlesurunum. Kundera hvatti okkur til að leggja fyrir þá spurningar um list þeirra. Og ef vafðist fyrir okkur að gera það vegna þess hve mjög við vorum föst í „táknmyndum“, „undir- texta“ og öðrum „táknfræðum“, spurði hann fyrir okkur: „Hvers vegna þessi bygging?“ „Hvers vegna þessi ljóðræni prósi?“ Hvers vegna þetta og hitt? Þannig lærði ég fljótlega annað meginatriði gagnrýninnar: að kutma að spyrja réttra spurninga. Spurninga sem listamaðurinn hafði vitaskuld áhuga á vegna þess að verk hans eru á vissan hátt svör við torræðum og óskiljan- legum spurningum og hann vildi gjarna hafa nærri sér einhvern sem langaði að vita hvaða spurningum verk hans væru að reyna að svara. Við þessi tvö atriði — að spyrja og bera saman — þarf síðan að bæta þriðja atriðinu sem er sprottið af minni eigin reynslu. Árið 1985 fékk ég fyrir tilstuðlan ekkju Gombrowicz, Ritu, aðgang að tveimur gríðarlegum skjalasöfnum sem innihéldu allar greinar og ritdóma sem birst höfðu um verk Witolds Gombrowicz í Frakklandi tuttugu og fimm TMM 1997:1 5 1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.