Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Blaðsíða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Blaðsíða 67
SMIÐJA SKÁLDSÖGUNNAR SEM FAGURFRÆÐILEG HUGMYND rekja rætur listar sinnar til Rabelais. Tökum vel eftir þessu. Þeir rekja rætur sínar ekki til Hómers, Aristófanesar eða Dantes. Eða með öðrum orðum, þá líta þeir á Rabelais sem einn af miklu starfbræðrunum sínum, starfsbróður sem heldur áfram að hafa áhrif á þá. Þessir nútímaskáldsagnahöfundar annars vegar og Rabelais hins vegar iðka því sömu listina. Og til að ljúka rökhendunni verður strax að bæta við: þessir skáldsagna- höfundar annars vegar og Dante hins vegar iðka ekki sömu listina. Það verður að tala um fæðingu skáldsögunnar í þessu samhengi, um vöxt hennar og viðgang sem listgreinar, um það hvernig hún greindi sig frá öðrum svipuðum formum, frá goðsögulegum eða epískum meginstofni, hvernig hún öðlaðist sjálfstæði frá öðrum tegundum bókmennta. Ef við ruglum saman uppruna og fæðingu, ruglum við einnig saman mannfræði og fagurfræði; húmanískum greinum saman við sérstakar þarfir tiltekinnar listgreinar; því sem fest er á blað sisvona saman við hið áþreifan- lega; kröfum uppeldisfræðinnar saman við kröfur listamannsins. Enda þótt afar erftt sé að ákvarða fæðingu skáldsögunnar nákvæmlega með tílvísun í dagsetningar og verk, þýðir það ekki að fæðingin hafí aldrei átt sér stað. List fœðist þar sem list öðlast lífi þar sem formin verða sjálfstæð og mynda hringrás, tilbrigði og ummyndast á margvíslegan hátt umhverfis sama veru- fræðilega kjarnann. Það er í þessa veru sem við getum, að ég held, talað um hringrás — og því um fæðingu, líf og dauða — harmleiksins, málaralistar- innar, tónlistarinnar, og svo frv. Það væri fróðlegt að athuga hvað er sameig- inlegt með höfundum eins og Boccaccio og Joyce, Rabelais og Dostojevskí, Cervantes og Rushdie, Balzac og Kundera, Sterne og Céline. 5. Verufrœðilegur kjami og margbreytilegt form Sá sem lýsir því yfir að hann ætli sér að skilgreina skáldsöguna, vekur grun um að hann ætli að gera hana ófrjóa, loka hana inni í einhverri skilgreiningu sem heftir hana. Er ég ekki fylgjandi ákveðinni tegund skáldsagna? Er ég ekki að reyna að beina henni í tiltekinn farveg, taka ffá henni alla þá fjölbreytni sem henni er eiginleg? I stuttu máli, er ég í rauninni ekki að setja mig upp á móti skáldsögunni og þeim óvæntu og þverstæðukenndu leiðum sem hún getur fetað? Alls ekki! Öll þessi form, allar uppgötvanirnar, allar leiðir skáldsögunnar, allar óvæntu samsetningarnar, öll auðlegðin sem safnast hefur saman á fimm eða sex öldum verður rústir einar ef hana skortir verufræðilegan kjarna, sem greinir hana frá öðrum tjáningarformum og gerir hana að sérstakri listgrein. Fjöldi forma og fjölbreytni samsetninga er eitt. Annað er að allt eigi að vísa til sama verufræðilega kjarnans. En þetta TMM 1997:1 57
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.