Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 67

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 67
SMIÐJA SKÁLDSÖGUNNAR SEM FAGURFRÆÐILEG HUGMYND rekja rætur listar sinnar til Rabelais. Tökum vel eftir þessu. Þeir rekja rætur sínar ekki til Hómers, Aristófanesar eða Dantes. Eða með öðrum orðum, þá líta þeir á Rabelais sem einn af miklu starfbræðrunum sínum, starfsbróður sem heldur áfram að hafa áhrif á þá. Þessir nútímaskáldsagnahöfundar annars vegar og Rabelais hins vegar iðka því sömu listina. Og til að ljúka rökhendunni verður strax að bæta við: þessir skáldsagna- höfundar annars vegar og Dante hins vegar iðka ekki sömu listina. Það verður að tala um fæðingu skáldsögunnar í þessu samhengi, um vöxt hennar og viðgang sem listgreinar, um það hvernig hún greindi sig frá öðrum svipuðum formum, frá goðsögulegum eða epískum meginstofni, hvernig hún öðlaðist sjálfstæði frá öðrum tegundum bókmennta. Ef við ruglum saman uppruna og fæðingu, ruglum við einnig saman mannfræði og fagurfræði; húmanískum greinum saman við sérstakar þarfir tiltekinnar listgreinar; því sem fest er á blað sisvona saman við hið áþreifan- lega; kröfum uppeldisfræðinnar saman við kröfur listamannsins. Enda þótt afar erftt sé að ákvarða fæðingu skáldsögunnar nákvæmlega með tílvísun í dagsetningar og verk, þýðir það ekki að fæðingin hafí aldrei átt sér stað. List fœðist þar sem list öðlast lífi þar sem formin verða sjálfstæð og mynda hringrás, tilbrigði og ummyndast á margvíslegan hátt umhverfis sama veru- fræðilega kjarnann. Það er í þessa veru sem við getum, að ég held, talað um hringrás — og því um fæðingu, líf og dauða — harmleiksins, málaralistar- innar, tónlistarinnar, og svo frv. Það væri fróðlegt að athuga hvað er sameig- inlegt með höfundum eins og Boccaccio og Joyce, Rabelais og Dostojevskí, Cervantes og Rushdie, Balzac og Kundera, Sterne og Céline. 5. Verufrœðilegur kjami og margbreytilegt form Sá sem lýsir því yfir að hann ætli sér að skilgreina skáldsöguna, vekur grun um að hann ætli að gera hana ófrjóa, loka hana inni í einhverri skilgreiningu sem heftir hana. Er ég ekki fylgjandi ákveðinni tegund skáldsagna? Er ég ekki að reyna að beina henni í tiltekinn farveg, taka ffá henni alla þá fjölbreytni sem henni er eiginleg? I stuttu máli, er ég í rauninni ekki að setja mig upp á móti skáldsögunni og þeim óvæntu og þverstæðukenndu leiðum sem hún getur fetað? Alls ekki! Öll þessi form, allar uppgötvanirnar, allar leiðir skáldsögunnar, allar óvæntu samsetningarnar, öll auðlegðin sem safnast hefur saman á fimm eða sex öldum verður rústir einar ef hana skortir verufræðilegan kjarna, sem greinir hana frá öðrum tjáningarformum og gerir hana að sérstakri listgrein. Fjöldi forma og fjölbreytni samsetninga er eitt. Annað er að allt eigi að vísa til sama verufræðilega kjarnans. En þetta TMM 1997:1 57
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.