Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Page 67

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Page 67
SMIÐJA SKÁLDSÖGUNNAR SEM FAGURFRÆÐILEG HUGMYND rekja rætur listar sinnar til Rabelais. Tökum vel eftir þessu. Þeir rekja rætur sínar ekki til Hómers, Aristófanesar eða Dantes. Eða með öðrum orðum, þá líta þeir á Rabelais sem einn af miklu starfbræðrunum sínum, starfsbróður sem heldur áfram að hafa áhrif á þá. Þessir nútímaskáldsagnahöfundar annars vegar og Rabelais hins vegar iðka því sömu listina. Og til að ljúka rökhendunni verður strax að bæta við: þessir skáldsagna- höfundar annars vegar og Dante hins vegar iðka ekki sömu listina. Það verður að tala um fæðingu skáldsögunnar í þessu samhengi, um vöxt hennar og viðgang sem listgreinar, um það hvernig hún greindi sig frá öðrum svipuðum formum, frá goðsögulegum eða epískum meginstofni, hvernig hún öðlaðist sjálfstæði frá öðrum tegundum bókmennta. Ef við ruglum saman uppruna og fæðingu, ruglum við einnig saman mannfræði og fagurfræði; húmanískum greinum saman við sérstakar þarfir tiltekinnar listgreinar; því sem fest er á blað sisvona saman við hið áþreifan- lega; kröfum uppeldisfræðinnar saman við kröfur listamannsins. Enda þótt afar erftt sé að ákvarða fæðingu skáldsögunnar nákvæmlega með tílvísun í dagsetningar og verk, þýðir það ekki að fæðingin hafí aldrei átt sér stað. List fœðist þar sem list öðlast lífi þar sem formin verða sjálfstæð og mynda hringrás, tilbrigði og ummyndast á margvíslegan hátt umhverfis sama veru- fræðilega kjarnann. Það er í þessa veru sem við getum, að ég held, talað um hringrás — og því um fæðingu, líf og dauða — harmleiksins, málaralistar- innar, tónlistarinnar, og svo frv. Það væri fróðlegt að athuga hvað er sameig- inlegt með höfundum eins og Boccaccio og Joyce, Rabelais og Dostojevskí, Cervantes og Rushdie, Balzac og Kundera, Sterne og Céline. 5. Verufrœðilegur kjami og margbreytilegt form Sá sem lýsir því yfir að hann ætli sér að skilgreina skáldsöguna, vekur grun um að hann ætli að gera hana ófrjóa, loka hana inni í einhverri skilgreiningu sem heftir hana. Er ég ekki fylgjandi ákveðinni tegund skáldsagna? Er ég ekki að reyna að beina henni í tiltekinn farveg, taka ffá henni alla þá fjölbreytni sem henni er eiginleg? I stuttu máli, er ég í rauninni ekki að setja mig upp á móti skáldsögunni og þeim óvæntu og þverstæðukenndu leiðum sem hún getur fetað? Alls ekki! Öll þessi form, allar uppgötvanirnar, allar leiðir skáldsögunnar, allar óvæntu samsetningarnar, öll auðlegðin sem safnast hefur saman á fimm eða sex öldum verður rústir einar ef hana skortir verufræðilegan kjarna, sem greinir hana frá öðrum tjáningarformum og gerir hana að sérstakri listgrein. Fjöldi forma og fjölbreytni samsetninga er eitt. Annað er að allt eigi að vísa til sama verufræðilega kjarnans. En þetta TMM 1997:1 57
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.