Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Qupperneq 86

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Qupperneq 86
SOFFÍA AUÐUR BIRCISDÚTTIR viðhorfs er Dan Taylor, liðsforingi Forrests Gumps í Víetnamstríðinu. Hann er dæmi um annan „meistara" Forrests, sem kallar hann „foringja“ sinn. Forrest bjargar lífi Dans þegar þeir verða fyrir árás óvinahersins. En hann fær litla þökk fyrir því Dan liðsforingi trúði því að það væru örlög hans að falla í stríði, eins og ótal forfeður hans áður. Einhver forfeðra hans hafði fallið í hverju einasta stríði sem Bandaríkjamenn höfðu háð fram að Víetnamstríð- inu. Dan liðsforingi ásakar Forrest um að hafa breytt gangi örlaganna með björguninni. „Þú sveikst mig“, segir hann bitur við Forrest Gump þegar þeir hittast á hersjúkrahúsi, „hafðir af mér örlög mín“. f rás myndarinnar á Dan reyndar eftir að þakka Forrest Gump lífgjöfma og sættast við örlög sín, þó þau séu önnur en hann hélt í fyrstu. Þarna sjáum við dæmi um hvernig „meistarinn" getur lært af „lærisveini“ sínum. í lok myndarinnar stendur Forrest Gump við gröf ástarinnar sinnar, Jennýar. Hann ávarpar hana með eftirfarandi orðum: Ég veit ekki hvort mamma hafði rétt fyrir sér eða hvort Dan liðsforingi hefur rétt fyrir sér. Ég veit ekki hvort allir hafi sín örlög eða hvort við berumst bara um með blænum. En ég held að það geti verið hvort tveggja. Kannski gerist hvort tveggja samtímis. Þetta eru eilífar hugleiðingar um hvort manneskjan sé frjáls eða hvort henni séu fyrirfram ásköpuð örlög. Danska skáldkonan Karen Blixen sætti þessi tvö sjónarmið á skemmtilegan máta. Hún sagði sem svo að guðirnir sköpuðu manneskjunni fyrirfram ákveðna lífsmynd, en það væri undir henni sjálfri komið að draga upp línur og fylla út í þá mynd sem henni væri ætluð.12 Þegar maðurinn hefur fengið yfirsýn yfir líf sitt — séð sína lífsmynd — veit hann hver örlög hans eru. Þessar hugleiðingar eru einnig sem rauður þráður í sögu Diderots. Eins og titill sögunnar ber með sér er Jakob forlagasinni og rökræðir hann oft við meistara sinn um þá trú sína. Sagan hefst einmitt á hugleiðingum um þetta efni: Hvernig hittust þeir? Af tilviljun, eins og gerist og gengur. Hvað hétu þeir? Hvað varðar yður um það? Hvaðan komu þeir? Úr næsta nágrenni. Hvert var ferð þeirra heitið? Veit nokkur hvert ferð hans er heitið? Hvað sögðu þeir? Meistarinn sagði ekki orð; og Jakob sagði að kafteinninn hans segði að allt hið góða og illa sem fýrir okkur bæri hér neðra stæði skrifað efra (bls. 5).13 Strax í þessum upphafslínum sjáum við andstæð viðhorf um forlögin. Annars vegar trú Jakobs, sem hann tekur upp eftir umtöluðum kafteini, að líf okkar sé fýrirfram skráð „hið efra“ á „bókrolluna“ miklu. Og hins vegar 76 TMM 1997:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.