Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Qupperneq 88

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Qupperneq 88
SOFFÍA AUÐUR BIRGISDÓTTIR og rökhugsunar sem stillt er upp á móti kennisetningum og kreddum kirkjunnar og hjátrú almennings. Frásagnarháttur frelsis Menntun, upplýsing, rökhugsun — kannski mætti ætla út frá þessum hátíð- legu orðum að Jakob forlagasinni og meistari hans væri þung bók þar sem höfundur reyndi að hafa vit fyrir mönnum. En því fer þó víðs fjarri. Það er einmitt í framsetningu efnisins sem Diderot sannar hversu snjall sagnameist- ari hann er. Hann er reyndar kannski þekktastur fyrir hina miklu alfræði- orðabók sína, en ljóst má vera að maður sem vann árum saman að því að semja slíkt verk hefur verið vel að sér á hinum aðskiljanlegustu sviðum, ekki síst bókmenntum og listum. Og þessa kunnáttu nýtir hann sér til fullnustu við samninguna á sögu Jakobs forlagasinna. Sá frásagnarháttur sem hann beitir, og má rekja allt affur til skálkasagna eins og fyrr er sagt, miðar alls staðar að léttleika, skopi og glensi; eða því sem Friðrik kallar í eftirmála sínum „leikgleði“: ... vitaskuld er leikurinn allt annað en innantómur. Hann er aðferð höfundarins til að vaða viðstöðulaust úr einu í annað, skipta um tóntegund, viðra fjölda hugmynda sem oft eru svo frumlegar að þær myndu síður ganga í lesandann ef hann væri að lesa um trúverðuga persónu sem setti sömu hugmyndir fram í fúlustu alvöru. Þannig kemur höfundurinn á framfæri flóknum og djúpum hugleiðingum án þess að setja sig í predikunarstellingar. Þar sem persónan hefur öll einkenni leiksins og er laus við kvaðir trúverðugleikans getur höfund- urinn leikið sér með hana af allri þeirri alvarlegu léttúð sem honum þóknast (bls. 273). Með það í huga að Diderot og Voltaire voru (ásamt Rousseau) forkólfar upplýsingarinnar í Evrópu, ffamsýnir menn og vel að sér í velflestum mál- efnum, ber kannski ekki að undrast hversu vel verk þeirra hafa staðist tímans tönn. Hvað þetta varðar er sérstaklega athyglisvert að skoða frásagnarhátt og formbyggingu Jakobs forlagasinna og meistara hans. Eins og ffam hefur komið er sagan að formi til „merkilega „póstmódernísk““, eins og Friðrik bendir einnig á í eftirmála sínum: „Frásögnin er stöðugt full efa, þykist aldrei vera sannleikur, heldur minnir alltaf á að hún er tilbúningur einn“.16 Þetta gerist á þann hátt að höfundur rýfur stöðugt frásögnina með því að ávarpa lesandann og hefja samræður við hann um þá atburði sem verið er að lýsa. Oft telur hann lesandann ósammála sér varðandi gang mála, spyr hann álits, setur upp nokkurs konar rifrildi við hann og leggur honum orð í munn: 78 TMM 1997:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.