Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Page 88

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Page 88
SOFFÍA AUÐUR BIRGISDÓTTIR og rökhugsunar sem stillt er upp á móti kennisetningum og kreddum kirkjunnar og hjátrú almennings. Frásagnarháttur frelsis Menntun, upplýsing, rökhugsun — kannski mætti ætla út frá þessum hátíð- legu orðum að Jakob forlagasinni og meistari hans væri þung bók þar sem höfundur reyndi að hafa vit fyrir mönnum. En því fer þó víðs fjarri. Það er einmitt í framsetningu efnisins sem Diderot sannar hversu snjall sagnameist- ari hann er. Hann er reyndar kannski þekktastur fyrir hina miklu alfræði- orðabók sína, en ljóst má vera að maður sem vann árum saman að því að semja slíkt verk hefur verið vel að sér á hinum aðskiljanlegustu sviðum, ekki síst bókmenntum og listum. Og þessa kunnáttu nýtir hann sér til fullnustu við samninguna á sögu Jakobs forlagasinna. Sá frásagnarháttur sem hann beitir, og má rekja allt affur til skálkasagna eins og fyrr er sagt, miðar alls staðar að léttleika, skopi og glensi; eða því sem Friðrik kallar í eftirmála sínum „leikgleði“: ... vitaskuld er leikurinn allt annað en innantómur. Hann er aðferð höfundarins til að vaða viðstöðulaust úr einu í annað, skipta um tóntegund, viðra fjölda hugmynda sem oft eru svo frumlegar að þær myndu síður ganga í lesandann ef hann væri að lesa um trúverðuga persónu sem setti sömu hugmyndir fram í fúlustu alvöru. Þannig kemur höfundurinn á framfæri flóknum og djúpum hugleiðingum án þess að setja sig í predikunarstellingar. Þar sem persónan hefur öll einkenni leiksins og er laus við kvaðir trúverðugleikans getur höfund- urinn leikið sér með hana af allri þeirri alvarlegu léttúð sem honum þóknast (bls. 273). Með það í huga að Diderot og Voltaire voru (ásamt Rousseau) forkólfar upplýsingarinnar í Evrópu, ffamsýnir menn og vel að sér í velflestum mál- efnum, ber kannski ekki að undrast hversu vel verk þeirra hafa staðist tímans tönn. Hvað þetta varðar er sérstaklega athyglisvert að skoða frásagnarhátt og formbyggingu Jakobs forlagasinna og meistara hans. Eins og ffam hefur komið er sagan að formi til „merkilega „póstmódernísk““, eins og Friðrik bendir einnig á í eftirmála sínum: „Frásögnin er stöðugt full efa, þykist aldrei vera sannleikur, heldur minnir alltaf á að hún er tilbúningur einn“.16 Þetta gerist á þann hátt að höfundur rýfur stöðugt frásögnina með því að ávarpa lesandann og hefja samræður við hann um þá atburði sem verið er að lýsa. Oft telur hann lesandann ósammála sér varðandi gang mála, spyr hann álits, setur upp nokkurs konar rifrildi við hann og leggur honum orð í munn: 78 TMM 1997:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.