Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 94

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 94
Vilhjálmur Árnason Hið sanna ríki frelsisins Siðferðisgreining Karls Marx I Eflaust þykir mörgum sérkennilegt að fjalla um Karl Marx frá siðfræðilegu sjónarhorni. Hvað eiga kenningar hans sameiginlegt með hugmyndum siðspekinga eins og Aristótelesar og Kants, svo dæmi séu tekin? Að mínu áliti eru náin tengsl þarna á milli. Því þótt Marx hafi ekki sett fram siðfræðikenn- ingu, þá verður gagnrýni hans á siðferðið og hugsýn hans um mannúðlegt samfélag ekki skilin réttilega nema í ljósi helztu siðfræðikenninga sögunnar. Skilningur Marx á mannlegu siðferði virðist vera fyllilega hefðbundinn, en draga þó einkum dám af kenningum Aristótelesar og Kants.1 Lykilhugmynd- in í kenningu hans er sú að markmiðið sé að manneskjan nái að blómstra, þ.e. þroska hæfileika sína og lifa eins og henni hæfir. Þetta er hugsun í anda Aristótelesar. Á hinn bóginn virðist Marx einnig líta svo á, í anda Kants, að forsenda þess að manneskjan geti blómstrað sé að hún sé sjálfs sín ráðandi og að samskipti fólks einkennist af gagnkvæmri virðingu. Marx ræðir hins vegar afar lítið um siðferðið á þessum nótum; hann virðist einfaldlega ganga að þessum hugmyndum sem vísum enda eru þær rótgrónar í þeirri hefð sem hann ólst upp í. Höfuðáhugaefni Marx er ekki að greina merkingu mannlegs siðferðis eða inntak siðferðilegra hugmynda, heldur að leita svara við því hvernig siðferðið geti orðið að veruleika í samfélaginu. Það mætti því heim- færa fræga setningu Marx um heiminn upp á siðferðið: Heimspekingar hafa aðeins túlkað siðferðið á ýmsa vegu. Það sem máli skiptir er að breyta siðferðinu.2 í samræmi við þetta má segja að tvær spurningar um siðferðið leynist í textum Marx: Annars vegar hvaða skilyrði séu nauðsynleg til þess að gera siðferðilegar hugmyndir að veruleika; hins vegar hvaða öfl muni bera þá breytingu uppi. Um fyrra atriðið greinir Marx sig einkum frá hefðinni með því hversu róttækar ályktanir hann dregur af siðferðilegum hugmyndum. Frelsið, til dæmis, getur ekki orðið fyllilega að veruleika nema menn hafi náð tökum á tilvistarskilyrðum sínum í heild og móti í sameiningu menningu sína og samfélag í samræmi við sinn eigin vilja. Hvað síðara atriðið varðar þá hafði sú spurning almennt ekki verið rædd hverjir myndu hafa það 84 TMM 1997:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.