Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Page 94

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Page 94
Vilhjálmur Árnason Hið sanna ríki frelsisins Siðferðisgreining Karls Marx I Eflaust þykir mörgum sérkennilegt að fjalla um Karl Marx frá siðfræðilegu sjónarhorni. Hvað eiga kenningar hans sameiginlegt með hugmyndum siðspekinga eins og Aristótelesar og Kants, svo dæmi séu tekin? Að mínu áliti eru náin tengsl þarna á milli. Því þótt Marx hafi ekki sett fram siðfræðikenn- ingu, þá verður gagnrýni hans á siðferðið og hugsýn hans um mannúðlegt samfélag ekki skilin réttilega nema í ljósi helztu siðfræðikenninga sögunnar. Skilningur Marx á mannlegu siðferði virðist vera fyllilega hefðbundinn, en draga þó einkum dám af kenningum Aristótelesar og Kants.1 Lykilhugmynd- in í kenningu hans er sú að markmiðið sé að manneskjan nái að blómstra, þ.e. þroska hæfileika sína og lifa eins og henni hæfir. Þetta er hugsun í anda Aristótelesar. Á hinn bóginn virðist Marx einnig líta svo á, í anda Kants, að forsenda þess að manneskjan geti blómstrað sé að hún sé sjálfs sín ráðandi og að samskipti fólks einkennist af gagnkvæmri virðingu. Marx ræðir hins vegar afar lítið um siðferðið á þessum nótum; hann virðist einfaldlega ganga að þessum hugmyndum sem vísum enda eru þær rótgrónar í þeirri hefð sem hann ólst upp í. Höfuðáhugaefni Marx er ekki að greina merkingu mannlegs siðferðis eða inntak siðferðilegra hugmynda, heldur að leita svara við því hvernig siðferðið geti orðið að veruleika í samfélaginu. Það mætti því heim- færa fræga setningu Marx um heiminn upp á siðferðið: Heimspekingar hafa aðeins túlkað siðferðið á ýmsa vegu. Það sem máli skiptir er að breyta siðferðinu.2 í samræmi við þetta má segja að tvær spurningar um siðferðið leynist í textum Marx: Annars vegar hvaða skilyrði séu nauðsynleg til þess að gera siðferðilegar hugmyndir að veruleika; hins vegar hvaða öfl muni bera þá breytingu uppi. Um fyrra atriðið greinir Marx sig einkum frá hefðinni með því hversu róttækar ályktanir hann dregur af siðferðilegum hugmyndum. Frelsið, til dæmis, getur ekki orðið fyllilega að veruleika nema menn hafi náð tökum á tilvistarskilyrðum sínum í heild og móti í sameiningu menningu sína og samfélag í samræmi við sinn eigin vilja. Hvað síðara atriðið varðar þá hafði sú spurning almennt ekki verið rædd hverjir myndu hafa það 84 TMM 1997:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.