Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 99
HIÐ SANNA RÍKI FRELSISINS ríkisins að miðla mótsögnum hins borgaralega þjóðfélags og móta samfé- lagið undir sjónarhorni sameiginlegra hagsmuna þegnanna. Velferðarkerfið og réttarkerfið eru mikilvægust í þessu skyni. Með þeim er tryggt að enginn þurfi að líða skort og að allir geti leitað réttar síns sé á þeim brotið. Hvort tveggja eru meginforsendur sjálfsvirðingar og persónuþroska að mati Heg- els. Marx tekur upp greinarmun Hegels á borgaralegu þjóðfélagi og ríki (sbr. ÞH, 35), en hann hafnar því að ríkið geti gegnt því hlutverki sem Hegel kenndi. í stað þess að leysa þær mótsagnir einstaklings og heildar sem einkenna borgaralegt samfélag er ríkið sjálft afsprengi þessara mótsagna og gegnir lykilhlutverki til þess að viðhalda þeim.15 Marx lítur svo á að ríkið sé í reynd tæki ráðandi stéttar til þess að tryggja yfirráð sín undir yfirskyni þess að verið sé að þjóna almannaheill: „Virk barátta fyrir sérhagsmunum, sem í reynd standa gegn sameiginlegum hagsmunum [...], krefst þess [. . .] að ríkið íklæðist dulargervi „almanna“-hags og hafi virka milligöngu milli sérhagsmunanna og taumhald á þeim“ (ÞH, 32). Þetta er inntakið í því sem Marx nefnir „hugmyndafræðilegt hlutverk" ríkisins. í ljósi þessa verður líka að skilja tal Marx um siðferðið sem hugmyndafræði. Frá þessu sjónarmiði er siðferðið, ríkjandi hugmyndir um rétt og rangt, liður í valdakerfi ráðandi stéttar. Eiginlegar siðferðishugmyndir vísa jafnan til þess sem þjónar hags- munum allra jafnt. í borgaralegu samfélagi er siðakerfið hugmyndafræðilegt vegna þess að það felur í sér þá lygi að það þjóni almannaheill þegar það þjónar í raun afmörkuðum hagsmunum ríkjandi stéttar. Siðferðileg hugsun felur líka í sér þá hughyggjulygi, að mati Marx, að hugmyndir séu óháðar efnislegum veruleika og geti því verið sjálfstætt afl í samfélagsþróuninni. Gagnrýni Marx á borgaralegt siðferði kemur hvað skýrast fram í ádeilu hans á hugmyndina um borgaraleg réttindi.16 Það kann að koma sérkenni- lega fyrir sjónir að hann gagnrýni slík réttindi þar eð þeim er einkum ætlað að vernda einstaklinga fýrir ofríki stjórnvalda. En til að átta sig á hugsun Marx hér er rétt að rifja upp það sem hann telur einkenna yfirráðatengslin í kapítalísku samfélagi. Borgaraleg réttindi gegna mikilvægu hlutverki í því skyni að tryggja persónulegt sjálfstæði, en þau hrófla á engan hátt við því sem Marx kallar hlutbundið ósjálfstæði manna. Raunar gegna þau mikil- vægu hlutverki til þess að viðhalda óbreyttu ástandi og réttlæta það. Það er vegna þess að séreignarétturinn er grundvallarþáttur í borgaralegum lýðrétt- indum, svo sem glöggt má sjá af höfuðritum borgaralegrar frjálshyggju.17 Hegel leit einnig svo á að séreignarétturinn gegndi lykilhlutverki fyrir sjálfs- virðingu hvers og eins, því að menn raungerðu sig einungis fýrir milligöngu verka sinna sem væru þeirra réttmæt eign. Einstaklingurinn öðlast hlutlæga tilveru fyrir tilstilli eignar sem varin er í lögum og er forsenda viðurkenn- TMM 1997:1 89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.