Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Qupperneq 99

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Qupperneq 99
HIÐ SANNA RÍKI FRELSISINS ríkisins að miðla mótsögnum hins borgaralega þjóðfélags og móta samfé- lagið undir sjónarhorni sameiginlegra hagsmuna þegnanna. Velferðarkerfið og réttarkerfið eru mikilvægust í þessu skyni. Með þeim er tryggt að enginn þurfi að líða skort og að allir geti leitað réttar síns sé á þeim brotið. Hvort tveggja eru meginforsendur sjálfsvirðingar og persónuþroska að mati Heg- els. Marx tekur upp greinarmun Hegels á borgaralegu þjóðfélagi og ríki (sbr. ÞH, 35), en hann hafnar því að ríkið geti gegnt því hlutverki sem Hegel kenndi. í stað þess að leysa þær mótsagnir einstaklings og heildar sem einkenna borgaralegt samfélag er ríkið sjálft afsprengi þessara mótsagna og gegnir lykilhlutverki til þess að viðhalda þeim.15 Marx lítur svo á að ríkið sé í reynd tæki ráðandi stéttar til þess að tryggja yfirráð sín undir yfirskyni þess að verið sé að þjóna almannaheill: „Virk barátta fyrir sérhagsmunum, sem í reynd standa gegn sameiginlegum hagsmunum [...], krefst þess [. . .] að ríkið íklæðist dulargervi „almanna“-hags og hafi virka milligöngu milli sérhagsmunanna og taumhald á þeim“ (ÞH, 32). Þetta er inntakið í því sem Marx nefnir „hugmyndafræðilegt hlutverk" ríkisins. í ljósi þessa verður líka að skilja tal Marx um siðferðið sem hugmyndafræði. Frá þessu sjónarmiði er siðferðið, ríkjandi hugmyndir um rétt og rangt, liður í valdakerfi ráðandi stéttar. Eiginlegar siðferðishugmyndir vísa jafnan til þess sem þjónar hags- munum allra jafnt. í borgaralegu samfélagi er siðakerfið hugmyndafræðilegt vegna þess að það felur í sér þá lygi að það þjóni almannaheill þegar það þjónar í raun afmörkuðum hagsmunum ríkjandi stéttar. Siðferðileg hugsun felur líka í sér þá hughyggjulygi, að mati Marx, að hugmyndir séu óháðar efnislegum veruleika og geti því verið sjálfstætt afl í samfélagsþróuninni. Gagnrýni Marx á borgaralegt siðferði kemur hvað skýrast fram í ádeilu hans á hugmyndina um borgaraleg réttindi.16 Það kann að koma sérkenni- lega fyrir sjónir að hann gagnrýni slík réttindi þar eð þeim er einkum ætlað að vernda einstaklinga fýrir ofríki stjórnvalda. En til að átta sig á hugsun Marx hér er rétt að rifja upp það sem hann telur einkenna yfirráðatengslin í kapítalísku samfélagi. Borgaraleg réttindi gegna mikilvægu hlutverki í því skyni að tryggja persónulegt sjálfstæði, en þau hrófla á engan hátt við því sem Marx kallar hlutbundið ósjálfstæði manna. Raunar gegna þau mikil- vægu hlutverki til þess að viðhalda óbreyttu ástandi og réttlæta það. Það er vegna þess að séreignarétturinn er grundvallarþáttur í borgaralegum lýðrétt- indum, svo sem glöggt má sjá af höfuðritum borgaralegrar frjálshyggju.17 Hegel leit einnig svo á að séreignarétturinn gegndi lykilhlutverki fyrir sjálfs- virðingu hvers og eins, því að menn raungerðu sig einungis fýrir milligöngu verka sinna sem væru þeirra réttmæt eign. Einstaklingurinn öðlast hlutlæga tilveru fyrir tilstilli eignar sem varin er í lögum og er forsenda viðurkenn- TMM 1997:1 89
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.