Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Page 125

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Page 125
RITDÓMAR á ofbeldisfullan hátt heldur með þeirri hægð sem einkennir söguna alla. Heimur sögunnar hringar sig umhverfis þrár hins sakbitna og rótlausa nútímamanns, sektin rennur saman við martraðar- kenndar sýnir sem leita á hann í svefhi og vöku, hindurvitnin varpa ljósi á mann- inn líkt og djöflarnir sem hömuðust á helgum mönnum á tímum frumkristn- innar. í Odda verður honum svefns vant: Ég mun öldungis ekki fá sofið í nótt. Ég heyrði áðan bylmingshögg á þakinu eins og einhver væri þar og riði húsum. Ég hætti mér ekki út að glugga en ímyndaði mér að verur næturinnar hefðu vaknað af dvala. Höggið á þak- inu var raunverulegt. Ég ímyndaði mér að þar væri að verki íslenskur draugur eins og þeim er lýst: afkáralegur stráklingur með stór oddhvöss eyru og bogið nef, tannlausan munn skældan í glotti, himinblá og slikjukennd augu og stóra og kræklótta fingur iðandi af illum áformum. Ég sá fyrir mér verur næturinnar neðan við hann á túninu: iðandi kös af skrípum og ófétum, ókennileg dýr sem rykktust til og hlykkjuðust um i fánýtum dansi, bústna og sællega púka kjamsandi á mykjuflugunum sem flugu kátar upp í þá, raunamæddar afturgöngur húk- andi á hlöðuvegg í aldarlangri ein- semd; ég sá fýrir mér naut sem dró hálfa húðina á eftir sér og stóð grár strókur úr nösum þess, ég sá slýgræna hafmenn, gráa hesta, mannfugla sem kjöguðu um höggvandi loftið, gamla og eineygða kerlingu sem sat og rýndi í spil og sagði í sífellu að hún sæi þar veg, illmenni, svikráð, dánarbeð, bréf frá einhverjum og óvæntar fréttir; (140-41) Þannig virðist veröldin öll mjög við ald- ur í þessari bók þótt sögutími hennar sé tími umróta og framfara, nýrra hug- mynda sem endurspeglast í sjálfstæðis- baráttu þjóðarinnar. Söguhetjan flýr hið iðnvædda samfélag Englands og leitar hins frumstæða, hreina og saklausa. Þótt Jón Hólm sé sá sem miðlar dagbókarrit- ara anda landsins er hann á vissan hátt glæsilegur fulltrúi þess sem ferðalangur- inn flýr. Jón stefnir hraðbyri inn í nútím- ann á meðan dagbókarritari fetar dimma slóð sem liggur aftur í tímann. Jón er maður Sögunnar, framfara, frelsis og áforma; hann glóir af nýrri öld; sá dauði er einn til í hans augum sem vinnur gegn framförum og kröfum tímans. Dagbók- arritari vill hins vegar snúa tímahjólinu í öfuga átt, segja skilið við viðhorf sem leggja lífsþægindi og hamingju að jöfnu. Hann afneitar þeirri hugmynd að þekk- ingin stefni sjálfkrafa fram á við, lífið er fyrir honum ein stór keðja þar sem eitt tengist öðru, þar sem hjartsláttur jarðar- innar gefur manninum merkingu. í ein- feldni sinni vill hann að Islendingar séu trúir sinni norrænu arfleifð, hafni grá- leitri iðnvæðingu og þeirri upplausn sem henni fylgir og leiddi einungis til þess að ,,[þ]eir sæu ekki hafið lengur og ekki himininn yfir sér heldur. Jörðin og jarð- argróðinn hefði ekki neina merkingu fýrir þeim, sjálf hringrás tilverunnar væri rofin og þeim svipt út úr henni“ (66). Persóna Jóns er íslenski draumurinn holdi klæddur: hann ljómar af fyrirheit- um, hann er sveimhugi sem eru allir veg- ir færir en brýtur engu að síður öll sín skip jafnóðum og þau láta úr höfn, hann hefur heila þjóð í höndunum. Ástarsaga hans er listilega skrifuð og annað verður ekki sagt um söguna í heild sinni; biksvört hraunbjörg liggja eins og deyj- andi risar í briminu, torfbær í Reykjavík hjúpaður grænni mygluskán er eins og staður dreginn upp af hafsbotni. Aðal- persónurnar varpa skæru ljósi hver á aðra; Cameron kemur úr gönguferð um Reykjavík fullur af gleði vísindamanns- ins yfir nýjum uppgötvunum á meðan dagbókarritari dregst raunamæddur um götur (sjá 84). Einn helsti kostur sögunnar er sá að ekkert misræmi skapast á milli tungu- máls og söguefnis eða þeirrar vitundar sem textinn kemur á framfæri. Slíkt er alls ekki sjálfgefið þegar fjallað er um TMM 1997:1 115
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.