Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 125

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 125
RITDÓMAR á ofbeldisfullan hátt heldur með þeirri hægð sem einkennir söguna alla. Heimur sögunnar hringar sig umhverfis þrár hins sakbitna og rótlausa nútímamanns, sektin rennur saman við martraðar- kenndar sýnir sem leita á hann í svefhi og vöku, hindurvitnin varpa ljósi á mann- inn líkt og djöflarnir sem hömuðust á helgum mönnum á tímum frumkristn- innar. í Odda verður honum svefns vant: Ég mun öldungis ekki fá sofið í nótt. Ég heyrði áðan bylmingshögg á þakinu eins og einhver væri þar og riði húsum. Ég hætti mér ekki út að glugga en ímyndaði mér að verur næturinnar hefðu vaknað af dvala. Höggið á þak- inu var raunverulegt. Ég ímyndaði mér að þar væri að verki íslenskur draugur eins og þeim er lýst: afkáralegur stráklingur með stór oddhvöss eyru og bogið nef, tannlausan munn skældan í glotti, himinblá og slikjukennd augu og stóra og kræklótta fingur iðandi af illum áformum. Ég sá fyrir mér verur næturinnar neðan við hann á túninu: iðandi kös af skrípum og ófétum, ókennileg dýr sem rykktust til og hlykkjuðust um i fánýtum dansi, bústna og sællega púka kjamsandi á mykjuflugunum sem flugu kátar upp í þá, raunamæddar afturgöngur húk- andi á hlöðuvegg í aldarlangri ein- semd; ég sá fýrir mér naut sem dró hálfa húðina á eftir sér og stóð grár strókur úr nösum þess, ég sá slýgræna hafmenn, gráa hesta, mannfugla sem kjöguðu um höggvandi loftið, gamla og eineygða kerlingu sem sat og rýndi í spil og sagði í sífellu að hún sæi þar veg, illmenni, svikráð, dánarbeð, bréf frá einhverjum og óvæntar fréttir; (140-41) Þannig virðist veröldin öll mjög við ald- ur í þessari bók þótt sögutími hennar sé tími umróta og framfara, nýrra hug- mynda sem endurspeglast í sjálfstæðis- baráttu þjóðarinnar. Söguhetjan flýr hið iðnvædda samfélag Englands og leitar hins frumstæða, hreina og saklausa. Þótt Jón Hólm sé sá sem miðlar dagbókarrit- ara anda landsins er hann á vissan hátt glæsilegur fulltrúi þess sem ferðalangur- inn flýr. Jón stefnir hraðbyri inn í nútím- ann á meðan dagbókarritari fetar dimma slóð sem liggur aftur í tímann. Jón er maður Sögunnar, framfara, frelsis og áforma; hann glóir af nýrri öld; sá dauði er einn til í hans augum sem vinnur gegn framförum og kröfum tímans. Dagbók- arritari vill hins vegar snúa tímahjólinu í öfuga átt, segja skilið við viðhorf sem leggja lífsþægindi og hamingju að jöfnu. Hann afneitar þeirri hugmynd að þekk- ingin stefni sjálfkrafa fram á við, lífið er fyrir honum ein stór keðja þar sem eitt tengist öðru, þar sem hjartsláttur jarðar- innar gefur manninum merkingu. í ein- feldni sinni vill hann að Islendingar séu trúir sinni norrænu arfleifð, hafni grá- leitri iðnvæðingu og þeirri upplausn sem henni fylgir og leiddi einungis til þess að ,,[þ]eir sæu ekki hafið lengur og ekki himininn yfir sér heldur. Jörðin og jarð- argróðinn hefði ekki neina merkingu fýrir þeim, sjálf hringrás tilverunnar væri rofin og þeim svipt út úr henni“ (66). Persóna Jóns er íslenski draumurinn holdi klæddur: hann ljómar af fyrirheit- um, hann er sveimhugi sem eru allir veg- ir færir en brýtur engu að síður öll sín skip jafnóðum og þau láta úr höfn, hann hefur heila þjóð í höndunum. Ástarsaga hans er listilega skrifuð og annað verður ekki sagt um söguna í heild sinni; biksvört hraunbjörg liggja eins og deyj- andi risar í briminu, torfbær í Reykjavík hjúpaður grænni mygluskán er eins og staður dreginn upp af hafsbotni. Aðal- persónurnar varpa skæru ljósi hver á aðra; Cameron kemur úr gönguferð um Reykjavík fullur af gleði vísindamanns- ins yfir nýjum uppgötvunum á meðan dagbókarritari dregst raunamæddur um götur (sjá 84). Einn helsti kostur sögunnar er sá að ekkert misræmi skapast á milli tungu- máls og söguefnis eða þeirrar vitundar sem textinn kemur á framfæri. Slíkt er alls ekki sjálfgefið þegar fjallað er um TMM 1997:1 115
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.