Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 127

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 127
RITDÓMAR ingu. Tungumál hennar og formgerð kallar á yfirlegu, leitar á mann, lætur ekki í friði. Sagan sýnir að hægt er að vinna úr hefðinni á skapandi hátt, skrifa sig affur í tímann án þess að viðfangsefnið fari á flot eða verði laust í reipum, án þess að orðin deyi sögð. Hún leiðir í ljós að vort líf er skrautlega fært í fjötra fortíðarinn- ar, bæði þeirrar sem hver maður upplifir með sjálfum sér á eigin sál og líkama og hinnar sem einungis er til sem saga sögð. Hún leiðir í ljós þá staðreynd að maður- inn hittir sjálfan sig fyrir hvert sem hann fer, að nútímamaðurinn grípur ávallt í tómt því hann er umfram allt samtíma- maður hins óþekkta sem endurómar ekki síst í þokukenndri veröld, seigfljót- andi tíma, draumþungum svefni; hvað er líf og hvað er heimur — ég veit ekki hvort ég vaki eða sef: „Risar á vegi mín- um hefðu ekki komið mér í opna skjöldu — álfar, tröll, draugar. Allt þetta bærðist í þögulli þokunni. Ég vissi það“ (178). Eiríkur Guömundsson Ofskynjanir Andri Snær Magnason: Engar smá sögur. Mál og menning, 1996. Engar smá sögur eru samtals sex, þar af er sú síðasta langlengst og lagskipt. Yrk- isefnin eru ekki öll nýstárleg en meðferð- in á þeim er það. Höfundur sækir sér hugmyndir í þjóðsögur, goðsögur og ýmsar aðrar sögur ýmissa skálda. Orða- notkunin er oft og einatt húmorísk og frumleg, höfundur forðast sjálfvirkt myndmál þótt myndmáli sé vissulega beitt. Hver saga er vitasjálfstæð og spilar samkvæmt eigin tóni. Sögurnar eru skemmtilesning með miklum táknræn- um möguleikum. Hlutlægni er þeim flestum sameiginleg og þrátt fyrir víðar og tíðar skírskotanir í annarra verk eru þessar sögur ný verk, vel skrifuð, skemmtileg og vel skiljanleg. Fyrstur gengur sjóarinn Ari fram á sjón- arsviðið, steríótýpískur karl sem gerir einhæfar kröfur til lífsins gæða, vill hafa vísan kvenmannsbelg á vísum stað til víss brúks en ekkert leggja á móti nema sinn eigin líkama þegar best stendur á. Líklega telja margir að þessi saga hafi þegar verið sögð en Andri segir hana á harla nýstár- legan máta. Sjónarhornið er alfarið hjá Ara sem mislíkar hvort heldur er hrein- lætisæði jarðneskra kvenna sem hann varpar akkerum sínum hjá um stundar- sakir eða þang- og þaradilla hafmeyjar- innar sem hleypur á snærið hjá honum þegar líður á ævina. Ara er helst ekkert þóknanlegt nema að fá útrás fyrir sínar holdlegu hvatir í orði og verki. Þegar hann fiskar hafmeyna finnst honum hann aldeilis hafa komist í feitt, því öll vitum við jú að allar eru þær íjarskalega þjónustulundaðar. Lesanda kemur hreint ekki á óvart að Ara skuli lást að hugsa um tæknilega útfærslu samræðis- ins sem hann hlakkar þessi býsn til vik- um saman, meðan hafmeyjan svamlar í baðkarinu og aðlagast einfaldleika of- anjarðvistarinnar. Lesandi bíður hins vegar spenntur eftir að sjá útfærslu höf- undar á vandanum, og hún brást a.m.k. ekki mér. Ari er óspennandi staðalmynd í sjálfu sér en saga hans er sögð á ferskan hátt, á skáldlegu sjómannamáli, þar sem flest er vegið og metið í sjávarháttum: „Eitt sinn sem endranær var Ari úti á Faxaflóa að draga ýsur, það var þrútið loft og þungur sjór“ (bls. 10). Ari hefði getað dregið lærdóm af eigin sögu. Það gerir lesandi. Söguhetjan Andri í Vísundri er hrópleg andstæða Ara, vill horfa á grátt, klæðast gráu, vera grár og hugsa um ekkert ann- að en raungreinar. Utanbókarlærdóm- urinn sem skólinn heldur að honum er hans líf og yndi. Enginn amast við því en þegar hann kemst, eftir þrotlausar stúd- íur, í innsta hring vísindaakademíunnar og þykist munu geta talað um togkraft milli tveggja kúlulaga hnatta eða línu- TMM 1997:1 117
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.