Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Page 127

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Page 127
RITDÓMAR ingu. Tungumál hennar og formgerð kallar á yfirlegu, leitar á mann, lætur ekki í friði. Sagan sýnir að hægt er að vinna úr hefðinni á skapandi hátt, skrifa sig affur í tímann án þess að viðfangsefnið fari á flot eða verði laust í reipum, án þess að orðin deyi sögð. Hún leiðir í ljós að vort líf er skrautlega fært í fjötra fortíðarinn- ar, bæði þeirrar sem hver maður upplifir með sjálfum sér á eigin sál og líkama og hinnar sem einungis er til sem saga sögð. Hún leiðir í ljós þá staðreynd að maður- inn hittir sjálfan sig fyrir hvert sem hann fer, að nútímamaðurinn grípur ávallt í tómt því hann er umfram allt samtíma- maður hins óþekkta sem endurómar ekki síst í þokukenndri veröld, seigfljót- andi tíma, draumþungum svefni; hvað er líf og hvað er heimur — ég veit ekki hvort ég vaki eða sef: „Risar á vegi mín- um hefðu ekki komið mér í opna skjöldu — álfar, tröll, draugar. Allt þetta bærðist í þögulli þokunni. Ég vissi það“ (178). Eiríkur Guömundsson Ofskynjanir Andri Snær Magnason: Engar smá sögur. Mál og menning, 1996. Engar smá sögur eru samtals sex, þar af er sú síðasta langlengst og lagskipt. Yrk- isefnin eru ekki öll nýstárleg en meðferð- in á þeim er það. Höfundur sækir sér hugmyndir í þjóðsögur, goðsögur og ýmsar aðrar sögur ýmissa skálda. Orða- notkunin er oft og einatt húmorísk og frumleg, höfundur forðast sjálfvirkt myndmál þótt myndmáli sé vissulega beitt. Hver saga er vitasjálfstæð og spilar samkvæmt eigin tóni. Sögurnar eru skemmtilesning með miklum táknræn- um möguleikum. Hlutlægni er þeim flestum sameiginleg og þrátt fyrir víðar og tíðar skírskotanir í annarra verk eru þessar sögur ný verk, vel skrifuð, skemmtileg og vel skiljanleg. Fyrstur gengur sjóarinn Ari fram á sjón- arsviðið, steríótýpískur karl sem gerir einhæfar kröfur til lífsins gæða, vill hafa vísan kvenmannsbelg á vísum stað til víss brúks en ekkert leggja á móti nema sinn eigin líkama þegar best stendur á. Líklega telja margir að þessi saga hafi þegar verið sögð en Andri segir hana á harla nýstár- legan máta. Sjónarhornið er alfarið hjá Ara sem mislíkar hvort heldur er hrein- lætisæði jarðneskra kvenna sem hann varpar akkerum sínum hjá um stundar- sakir eða þang- og þaradilla hafmeyjar- innar sem hleypur á snærið hjá honum þegar líður á ævina. Ara er helst ekkert þóknanlegt nema að fá útrás fyrir sínar holdlegu hvatir í orði og verki. Þegar hann fiskar hafmeyna finnst honum hann aldeilis hafa komist í feitt, því öll vitum við jú að allar eru þær íjarskalega þjónustulundaðar. Lesanda kemur hreint ekki á óvart að Ara skuli lást að hugsa um tæknilega útfærslu samræðis- ins sem hann hlakkar þessi býsn til vik- um saman, meðan hafmeyjan svamlar í baðkarinu og aðlagast einfaldleika of- anjarðvistarinnar. Lesandi bíður hins vegar spenntur eftir að sjá útfærslu höf- undar á vandanum, og hún brást a.m.k. ekki mér. Ari er óspennandi staðalmynd í sjálfu sér en saga hans er sögð á ferskan hátt, á skáldlegu sjómannamáli, þar sem flest er vegið og metið í sjávarháttum: „Eitt sinn sem endranær var Ari úti á Faxaflóa að draga ýsur, það var þrútið loft og þungur sjór“ (bls. 10). Ari hefði getað dregið lærdóm af eigin sögu. Það gerir lesandi. Söguhetjan Andri í Vísundri er hrópleg andstæða Ara, vill horfa á grátt, klæðast gráu, vera grár og hugsa um ekkert ann- að en raungreinar. Utanbókarlærdóm- urinn sem skólinn heldur að honum er hans líf og yndi. Enginn amast við því en þegar hann kemst, eftir þrotlausar stúd- íur, í innsta hring vísindaakademíunnar og þykist munu geta talað um togkraft milli tveggja kúlulaga hnatta eða línu- TMM 1997:1 117
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.