Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 127
RITDÓMAR ingu. Tungumál hennar og formgerð kallar á yfirlegu, leitar á mann, lætur ekki í friði. Sagan sýnir að hægt er að vinna úr hefðinni á skapandi hátt, skrifa sig affur í tímann án þess að viðfangsefnið fari á flot eða verði laust í reipum, án þess að orðin deyi sögð. Hún leiðir í ljós að vort líf er skrautlega fært í fjötra fortíðarinn- ar, bæði þeirrar sem hver maður upplifir með sjálfum sér á eigin sál og líkama og hinnar sem einungis er til sem saga sögð. Hún leiðir í ljós þá staðreynd að maður- inn hittir sjálfan sig fyrir hvert sem hann fer, að nútímamaðurinn grípur ávallt í tómt því hann er umfram allt samtíma- maður hins óþekkta sem endurómar ekki síst í þokukenndri veröld, seigfljót- andi tíma, draumþungum svefni; hvað er líf og hvað er heimur — ég veit ekki hvort ég vaki eða sef: „Risar á vegi mín- um hefðu ekki komið mér í opna skjöldu — álfar, tröll, draugar. Allt þetta bærðist í þögulli þokunni. Ég vissi það“ (178). Eiríkur Guömundsson Ofskynjanir Andri Snær Magnason: Engar smá sögur. Mál og menning, 1996. Engar smá sögur eru samtals sex, þar af er sú síðasta langlengst og lagskipt. Yrk- isefnin eru ekki öll nýstárleg en meðferð- in á þeim er það. Höfundur sækir sér hugmyndir í þjóðsögur, goðsögur og ýmsar aðrar sögur ýmissa skálda. Orða- notkunin er oft og einatt húmorísk og frumleg, höfundur forðast sjálfvirkt myndmál þótt myndmáli sé vissulega beitt. Hver saga er vitasjálfstæð og spilar samkvæmt eigin tóni. Sögurnar eru skemmtilesning með miklum táknræn- um möguleikum. Hlutlægni er þeim flestum sameiginleg og þrátt fyrir víðar og tíðar skírskotanir í annarra verk eru þessar sögur ný verk, vel skrifuð, skemmtileg og vel skiljanleg. Fyrstur gengur sjóarinn Ari fram á sjón- arsviðið, steríótýpískur karl sem gerir einhæfar kröfur til lífsins gæða, vill hafa vísan kvenmannsbelg á vísum stað til víss brúks en ekkert leggja á móti nema sinn eigin líkama þegar best stendur á. Líklega telja margir að þessi saga hafi þegar verið sögð en Andri segir hana á harla nýstár- legan máta. Sjónarhornið er alfarið hjá Ara sem mislíkar hvort heldur er hrein- lætisæði jarðneskra kvenna sem hann varpar akkerum sínum hjá um stundar- sakir eða þang- og þaradilla hafmeyjar- innar sem hleypur á snærið hjá honum þegar líður á ævina. Ara er helst ekkert þóknanlegt nema að fá útrás fyrir sínar holdlegu hvatir í orði og verki. Þegar hann fiskar hafmeyna finnst honum hann aldeilis hafa komist í feitt, því öll vitum við jú að allar eru þær íjarskalega þjónustulundaðar. Lesanda kemur hreint ekki á óvart að Ara skuli lást að hugsa um tæknilega útfærslu samræðis- ins sem hann hlakkar þessi býsn til vik- um saman, meðan hafmeyjan svamlar í baðkarinu og aðlagast einfaldleika of- anjarðvistarinnar. Lesandi bíður hins vegar spenntur eftir að sjá útfærslu höf- undar á vandanum, og hún brást a.m.k. ekki mér. Ari er óspennandi staðalmynd í sjálfu sér en saga hans er sögð á ferskan hátt, á skáldlegu sjómannamáli, þar sem flest er vegið og metið í sjávarháttum: „Eitt sinn sem endranær var Ari úti á Faxaflóa að draga ýsur, það var þrútið loft og þungur sjór“ (bls. 10). Ari hefði getað dregið lærdóm af eigin sögu. Það gerir lesandi. Söguhetjan Andri í Vísundri er hrópleg andstæða Ara, vill horfa á grátt, klæðast gráu, vera grár og hugsa um ekkert ann- að en raungreinar. Utanbókarlærdóm- urinn sem skólinn heldur að honum er hans líf og yndi. Enginn amast við því en þegar hann kemst, eftir þrotlausar stúd- íur, í innsta hring vísindaakademíunnar og þykist munu geta talað um togkraft milli tveggja kúlulaga hnatta eða línu- TMM 1997:1 117
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.