Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 92

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 92
KRISTJÁN B. JÓNASSON fór að vísu lítið fyrir henni hjá gyðingunum gömlu eða sporgöngumönnum þeirra við Miðjarðarhafsbotn: I nýjustu útgáfum íslensku Biblíuþýðingar- innar eru engin ummerki um orðið /samúð/ og orðin /samlíðan/, /hluttekn- ing/ eða /mannúð/ líða svo sjaldan hjá að eftir því er tekið. Hins vegar skipta ritningarstaðir þar sem minnst er á /sverð/ eða /reiði/ hundruðum. Það virð- ist fremur lítill áhugi hafa verið á því að skilja „Hina“ í ísrael í gamla daga. En „samlíðanin með Ástu Sóllilju“ stendur áfram á sínum stað og er snarpur vöndur hverjum þeim sem fremur vill skilja en líða. Nonni litli sat í brekku og leið með fóstursystur sinni og sú samverustund var kjarnastund, inntak allrar mennsku, af því að hún grundvallaðist á hjarta en ekki hug. En eins og alltaf þegar samúðin fer að grassera er eins og hún sé meiri þrá en reynd, fremur ósk en uppfylling. Samúðarhugtakið byggist á samstillingu eins hug- ar við annan fyrir tilstilli grátkirtlanna og það er allt sem er. Hvað svo? er klassísk spurning á þannig augnablikum. Með öðrum orðum: Hvað og hver segir að samúð sé heppilegasta leiðin til að ná sambandi við Ástu Sóllilju, gyðingana í Gamla testamentinu eða aðrar skáldsagnapersónur? I raun ekk- ert. Ekkert nema orð og aftur orð. Orð kennivaldsins; orð þeirra gömlu; orð sem við höfum endalaust jórtrað á í von um að þau yrðu á endanum að fyll- ingu. Því þegar á veruleikahólminn kemur er engin samlíðan; það er í hæsta lagi skilningur, kannski smá vorkunnsemi og gott ef það er þá það. Hins veg- ar er nóg af samúð í bókum. Enda velja flestir ritdómarar einmitt þessa leið þegar meta á skáldverk. Þeir opna bók og skima strax eftir uppsprettum sam- úðarinnar. Eftir litlum, grænum mosabungum þaðan sem meint samlíðan höfundarins með örlögum persóna sinna, götunnar sinnar, þjóðarinnar og mannkynsins alls seitlar fram og rennur í líki klingjandi bergvatns inn í þá sjálfa og niður í brjóstið þar sem gráturinn liggur læstur í sálarberginu. Nái þessi ljúfi straumur að ljúka því upp er tilgangnum náð. Geri hann ekki ann- að en gæla við steininn hrapar bókin umsvifalaust í áliti. Hún lendir í flokki með bókunum sem engan hittu í hjartastað en fengu í staðinn heilann til að svima. I þeim er engin „samlíðan“ ogþótt samúðarhugsunin felist ekki hvað síst í því að koma á sambandi við aðra menn og konur með hana að vopni - líka þá sem ekki vilja láta hafa samúð með sér - eru vonbrigði ritdómarans með þessa höfnun meiri en svo að hann megni að fyrirgefa verkinu. Ritdóm- arinn hefur nefnilega sjálfur enga samúð. Hann ætlast aðeins til þess að verk- ið hafi hana. II Bókmenntagagnrýnandi sem setur samúðina á oddinn hlýtur að ímynda sér starf rithöfundarins sem stöðugt erfiði mannvinar. Rithöfundurinn vill fólki vel og vinnur að því að veita samúð sinni með öllum og öllu inn í líf þeirra 90 www.mm.is TMM 1998:3 J
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.