Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 93

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 93
SJÖ LYKLAR AÐ ElNNl SKRÁ sem hann hefur skapað þannig að hver blettur sem falla kynni á uppdiktaðar persónurnar verði þveginn í kærleika. Þessi kærleiki er gagnvirkur. Samúð með sögupersónum þýðir í raun að þær hafi samúð með lesandanum. Les- andinn hefur ekki aðeins samlíðan með Ástu Sóllilju. Ásta Sóllilja hefur sam- líðan með lesandanum. Þannig eiga báðir bágt. Lesandinn kemur að verkinu beygður og brotinn í leit að hjálpræði og finnur það í samúðinni, klökkvan- um og síðan í skilningnum sem sögupersónurnar sýna honum með því að leyfa honum að hafa samúð með sér. Sé honum á einhvern hátt vörnuð leið- in að samúðinni bregst hann ókvæða við og sakar höfundinn um mannhat- ur, kvenhatur eða að vera vondur við skepnur. Slíkur lesandi gerir ráð fyrir því að sagnapersónurnar liggi kvaldar í búri höfundarins, fullar af klökkri þrá eftir að fá að anda að sér samúð hans, en höfundurinn vilji ekki hleypa þeim út. Höfundurinn er öfundsjúkur hrotti sem þolir ekki að persónurnar veki þá samúð sem þær þó eru fæddar til að vekja og í hvert skipti sem hon- um finnst sem einhverskonar sátt sé að verða til á milli lesanda og persónu flæmir hann lesandann frá með því að lýsa rassgatinu á konunni sem horfði áður svo blítt út úr textanum í von um væntumþykju. Einhver mesti hrotta- höfundur þessarar aldar var og er Alain Robbe-Grillet. Hann segist hafa farið að skrifa til að vinna bug á sadískri girnd sinni eftir að kvelja og berja ungu stúlkurnar sem hann bauð í bíó og síðan í kaffi á eftir. I staðinn fyrir að lúskra á þeim kvaldi hann lesendur. Það er síðan önnur saga, og kannski merkilegri en sagan um samúðina, að bækur hans vekja upp unaðarhroll sem ristir miklu dýpra en sætur klökkvinn. Þessi fasísk-sadíska þörf fyrir að kvelja les- andann er nefnilega líka gagnkvæm. Lesandinn vill kvelja höfundinn með því að lesa verk hans til enda, þreyta hann þangað til hann gefst upp á því að kvelja sjálfan sig og aðra með sinni kvalaskrift. Hér er formúlan ekki: „Sam- líðanin með Ástu Sóllilju.“ Hún er: „Píndu mig Ásta Sóllilja, og ég skal aldrei sleppa þér aftur.“ III í sögulegu tilliti var samúðin tæki til að búa til sjálf. Fagurfræðingurinn Shaftesbury skildi samúðina fyrst og fremst sem meðal til að staðfesta að hægt væri að fmna til og þar með vera til, og samúðin gegndi lykilhlutverki í breiðsókn borgarastéttarinnar á 18. öld inn á sitt eigið svið; í tilraun hennar til að skapa sér sína eigin sjálfsmynd sem ekki væri daufur skuggi aðalsins. í skáldsögum 18. aldar eru víddir þessarar tilfmningar kannaðar og lendur hennar numdar. Allt þangað til höfundarnir uppgötvuðu að hún er ekki síð- ur tæki til að öðlast vald yfir þeim sem byggir allt sitt á samúð og dyggð en til að skapa úr henni mynd af sér sjálfum. Um leið og sá siðferðislegi bakgrunn- ur sem felst í samúðarhugtakinu er skilinn írónískum skilningi er ekkert sem TMM 1998:3 www.mm.is 91
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.