Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Page 93

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Page 93
SJÖ LYKLAR AÐ ElNNl SKRÁ sem hann hefur skapað þannig að hver blettur sem falla kynni á uppdiktaðar persónurnar verði þveginn í kærleika. Þessi kærleiki er gagnvirkur. Samúð með sögupersónum þýðir í raun að þær hafi samúð með lesandanum. Les- andinn hefur ekki aðeins samlíðan með Ástu Sóllilju. Ásta Sóllilja hefur sam- líðan með lesandanum. Þannig eiga báðir bágt. Lesandinn kemur að verkinu beygður og brotinn í leit að hjálpræði og finnur það í samúðinni, klökkvan- um og síðan í skilningnum sem sögupersónurnar sýna honum með því að leyfa honum að hafa samúð með sér. Sé honum á einhvern hátt vörnuð leið- in að samúðinni bregst hann ókvæða við og sakar höfundinn um mannhat- ur, kvenhatur eða að vera vondur við skepnur. Slíkur lesandi gerir ráð fyrir því að sagnapersónurnar liggi kvaldar í búri höfundarins, fullar af klökkri þrá eftir að fá að anda að sér samúð hans, en höfundurinn vilji ekki hleypa þeim út. Höfundurinn er öfundsjúkur hrotti sem þolir ekki að persónurnar veki þá samúð sem þær þó eru fæddar til að vekja og í hvert skipti sem hon- um finnst sem einhverskonar sátt sé að verða til á milli lesanda og persónu flæmir hann lesandann frá með því að lýsa rassgatinu á konunni sem horfði áður svo blítt út úr textanum í von um væntumþykju. Einhver mesti hrotta- höfundur þessarar aldar var og er Alain Robbe-Grillet. Hann segist hafa farið að skrifa til að vinna bug á sadískri girnd sinni eftir að kvelja og berja ungu stúlkurnar sem hann bauð í bíó og síðan í kaffi á eftir. I staðinn fyrir að lúskra á þeim kvaldi hann lesendur. Það er síðan önnur saga, og kannski merkilegri en sagan um samúðina, að bækur hans vekja upp unaðarhroll sem ristir miklu dýpra en sætur klökkvinn. Þessi fasísk-sadíska þörf fyrir að kvelja les- andann er nefnilega líka gagnkvæm. Lesandinn vill kvelja höfundinn með því að lesa verk hans til enda, þreyta hann þangað til hann gefst upp á því að kvelja sjálfan sig og aðra með sinni kvalaskrift. Hér er formúlan ekki: „Sam- líðanin með Ástu Sóllilju.“ Hún er: „Píndu mig Ásta Sóllilja, og ég skal aldrei sleppa þér aftur.“ III í sögulegu tilliti var samúðin tæki til að búa til sjálf. Fagurfræðingurinn Shaftesbury skildi samúðina fyrst og fremst sem meðal til að staðfesta að hægt væri að fmna til og þar með vera til, og samúðin gegndi lykilhlutverki í breiðsókn borgarastéttarinnar á 18. öld inn á sitt eigið svið; í tilraun hennar til að skapa sér sína eigin sjálfsmynd sem ekki væri daufur skuggi aðalsins. í skáldsögum 18. aldar eru víddir þessarar tilfmningar kannaðar og lendur hennar numdar. Allt þangað til höfundarnir uppgötvuðu að hún er ekki síð- ur tæki til að öðlast vald yfir þeim sem byggir allt sitt á samúð og dyggð en til að skapa úr henni mynd af sér sjálfum. Um leið og sá siðferðislegi bakgrunn- ur sem felst í samúðarhugtakinu er skilinn írónískum skilningi er ekkert sem TMM 1998:3 www.mm.is 91
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.