Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 95
SJÖ LYKLAR AÐ EINNI SKRÁ 2. Vel skrifað „Höfuðeinkenni góðs orðfæris er að vera skýrt án þess að vera flatt.“ Aristóteles: Um skáldskaparlistina, 22. I í skólanum var okkur kennt að skrifa fallega. En svo var okkur hleypt út til að kvitta fyrir okkur og við gerðum það með einstaklega vondri skrift sem átti að draga fram línurnar í stórbrotnu sálarlífmu. Vond skrift var trygging íyrir sterku sjálfi, sterkri einstaklingsvitund sem lengi var kappsmál allra karla og kvenna á Vesturlöndum, hvort sem þau voru rithöfúndar eður ei. En verst skrifuðu menntamennirnir. Þeir skrifúðu undir tilkynningar um útgáfu á peningaseðlum, greinargerðir um menntamál og skýrslur um byggingu geð- sjúkrahúsa, endurhæfmgarstofnana og þjóðvega með einstaklega „vondri“ skrift, en voru um leið sannfærðir um að sá rithöfundur bæri af öðrum sem skrifaði „vel“. í þessu viðhorfi fólst ekki bara góð og gamaldags mótsögn. Þetta var innihald hugmyndafræði sem klauf í sundur hinn verklega þátt samfélagsins sem átti að markast af skilvirkni, aga og markvissri þjálfun undir merkjum skólakerfisins og hins vegar hinn andlega þátt þess sem var af öðrum og loftkenndari toga. Reyndar var hann alls enginn þáttur. Hann var Parnassos höfúðsnillinga sem öðru hverju sendu vel skrifuð hraðskeyti niður til hinna illa skrifandi þar sem vestræn menningararfleifð var staðfest endalaust upp á nýtt til að verjast árásum „skrílræðis", „peningahyggju" og „ómenningar“. Dómhringinn skipuðu ármenn menningarvalds sem róm- uðu hver annan á víxl í „vel skrifuðum“ bréfúm sem öll lyktuðu af klassískri íhaldssemi. Því þrátt fyrir að raunvísindaheimurinn, sem verklegar fram- kvæmdir þessa fólks byggðust á, ætti að vera í stöðugri endurnýjun og rann- sókn, átti það nú aldeilis ekki við um það sem var vel skrifað. Rissin neðst í horninu á brúarteikningum og virkjanasamningum táknuðu framfarir en riss í skáldsögu gat ekki táknað annað en hnignun. Það átti að frysta menn- inguna til að hægt væri í rólegheitunum að rúlla yfir náttúruna, þriðja heim- inn og vinnulýðinn og treysta í leiðinni stoðir eigin sjálfs og vei þeim sem blönduðu þessum heimum saman, skildu raunvísindin sem „mállegan veruleika“ og skoðuðu menninguna sem samskonar „hráefni" og ónýttan fiskistofn. Þetta er ritað í þátíð en misskiljið mig ekki kæru lesendur. Parnassostindar skyggja enn á útsýnið. II En snúum nú borðinu við um stundarsakir. Hvernig er þessi vonda skrift? Þessi sem hrægammarnir á Parnassosfjalli vilja rífa á hol? Hún er ekki skrift í þeirra skilningi. Hún er búkur. Hún er hinn efnislegi þáttur sem situr eftir af TMM 1998:3 www.mm.is 93
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.