Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 99

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 99
SJÖ LYKLAR AÐ EINN/ SKRÁ legg í bókmenntaumræðu sem hvort eð er fer að mestu fram í ósýnilega taugakerfmu. Háskólamenn hafa því miður flestir ofnæmi fyrir þessari teg- und af bókmenntaskilningi. Þeir vilja fjalla fræðilega um bókmenntir, fyrir- líta þessa kviðarholsgerjun og leita allra hugsanlegra leiða til að hefja hugsunina upp úr sínu lága bóli og búa henni stað á skeiðvelli andans þar sem enginn „liggur" nema hann ætli að telja stjörnurnar. En þeir fara villur vegar. Hvatalífið er hjartsláttur bókmenntanna. Þótt hrossatalið hafi nú að mestu horfið úr ritdómum, aðallega vegna fákunnáttu ritdæmenda í reið- mennsku, þá hefur það aðeins skipt um yfirhöfn. Fimi reiðhestsins hefur vikið fyrir vekurð elskhugans. „Að fara á kostum,“ og „liggja vel“, sem í raun á við um skeiðhrossið, á nú við um þau andlegu mök sem ritdómarinn á með bókinni. Hann lýsir lestrinum þannig að fyrst fari bókin hægt af stað en taki síðan við sér og nái miklum spretti á lokaköflunum. „Hann fer á kostum“ - merkir það eitthvað annað en þetta? III Samfélag sem heldur að öll ágreiningsefni séu best leyst með samkeppni hlýtur að leggja mælikvarða samkeppninnar á öll listaverk. Enn og aftur erum við stödd á kappreiðavellinum, því eina mælistikan sem slíkt samfélag að síðustu viðurkennir er að vera fýrstur í mark. Það er undir hælinn lagt hvaða nafni það nefnist. Bara að þar sé einhver lína sem hægt er að draga á milli þess að vinna og að tapa. Því rithöfundar og listamenn eru allir með tölu framleiðendur á markaði og á markaðinum eru slíkar línur ómissandi. Fagurfræði samtímans eins og hún birtist í fjölmiðlum er lítið annað en til- raun til að sætta þessa staðreynd við þau „göfugu“ markmið sem húmanísk hugmyndafræði ætlar listinni. Enda er samtímaumræðan gegnsósa af þess- um vandræðalega bræðingi hlutbundinna mælikvarða á getu höfundarins til að heilla, selja eða trekkja við háleit markmið um manngildi listarinnar. Andstæðingum þessa óhamingjusama hjónabands dettur fátt í hug til úr- bóta annað en að sneiða annan hvorn liminn af búknum til að geta betur sýnt hve fjörlega hinn spriklar. Annars vegar á hið algera og þá væntanlega miskunnarlausa frelsi samkeppninnar að ala af sér hina raunverulegu sam- tímalist. Hins vegar á að láta eins og markaðslögmálin komi málinu ekkert við. Þau séu skítugur blettur á listinni og að listamanninum beri að hreiðra um sig í speglasal þar sem hann dvelur með sér sjálfum, hvorki skeytandi um sölu né vinsældir. Listamaðurinn keppir ekki á markaðinum en á sér von um fyrsta sætið í úrslitahlaupi eilífðarinnar því höfundur sem ekkert selst í lif- anda lífi er talinn eiga öruggt pláss á verðlaunapalli eftir dauðann. Bæði við- horfin eru rökrétt niðurstaða af markaðssamfélaginu. Bæði miðast þau við að til séu skýrir mælikvarðar á það hver sé „bestur“ og hver „liggi vel“ og eru TMM 1998:3 www.mm.is 97
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.