Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 110
KRISTJÁN B. JÓNASSON 2001 eftir Stanley Kubrick sem þrátt fyrir að vera „fullkominn“ var í það minnsta óskiljanlegur. En fullkomnunin sjálf er aldrei óskiljanleg. Hún er handan spurningarinnar um hvort eitthvað skilst eða ekki. Hún einfaldlega er og það sem er þarf ekki að skýra - það liggur í augum uppi. Hins vegar ligg- ur ekkert í augum uppi nema það sé öllum skiljanlegt og það eitt er öllum skiljanlegt sem er svo fast í sessi að það megnar ekki að ala af sér neina spurn. Örugglega kannast margir við þessa tilfinningu andspænis viðurkenndum stórvirkjum listasögunnar. Það þarf ekki að spyrja að því hvað þau merkja- þau bara eru. Móna Lísa er bara og hún merkir bara það sem hún er. Hvað þarfþá meira? Enginn þarf um aldur og ævi að segja annað en þetta. Að þar sé engu ofaukið. Fyrsti túlkandi verksins er jafnframt sá síðasti og fyrstu við- brögð jafnframt lokadómur. Verkið er í raun ekki verk heldur pípa til að anda að sér þunnu lofti hins viðurkennda smekks. Það gegnir ekki lengur því hlutverki að vera verkfæri sem vekur upp spurn. Það er orðið að kjalfestu sjálfsmynda sem aldrei eiga að breytast. Það er orðið að stuðara fyrir öll heimsins högg. Til hvers er þetta fólk eiginlega að lesa bækur sem hrópar upp í hverjum ritdómi að hér sé á kominn gripur þar sem „engu sé ofaukið“, þar sem „allir endar séu hnýttir“ og þar sem „allt kemur heim og saman“? Getur það ekki bara sleppt því að lesa fyrst allar bækur eru höggnar út úr sama ein- steinungnum? En vandamálið er kannski einmitt að þessir einsteinungar eru ekki lengur til, jafnvel hornsteinar okkar eigin óskeikulleika í menningarefn- um, íslendinga sögur, eru orðnir að bitbeini lesenda sem vilja finna í þeim staði sem áður var hlaupið yfir því þeim þótti ofaukið. Þegar nánar er að gætt sést að samtímamenning okkar er yfir sig hrifin af því sem er ofaukið. Flestir lesendur eru sannfærðir um að það sé alltaf einhverju ofaukið, að þegar þeir opni bók, hvort sem hún er „klassísk" eður ei, þá finni þeir þar ekki viður- kenndan smekk heldur eitthvað smálegt, ómerkilegt og persónulegt. Af öll- um þeim flatneskjulegu frösum sem sjást í ritdómum og umsögnum um bækur er „engu ofaukið“ sjálfsagt sá sem á sér hvað minnsta stoð í menningu samtímans. Ég held að enginn lesandi viti eiginlega hvað hann á að gera við þannig umsögn. Hún er runnin af fagurfræði sem fólk á æ erfiðara með að átta sig á því hvað þýðir, því hvað er að því að hafa mikið af einhverju? Hvaða mælikvarði er eiginlega „engu ofaukið"? Nú, þegar listrænir megrunarkúrar eru dottnir úr tísku er vonandi að menn hætti að nota þennan undarlega orðaforða. Við viljum ekki svelta lengur. Við viljum fá mat og við viljum mikið af honum. Takk! III Það er draumur sérhvers nútímaþjóðfélags að geta sagt að þar sé engu ofauk- ið. Stjórnendur þeirra vilja geta sagt eins og forstjórar risafyrirtækja að þeim 108 www.mm.is TMM 1998:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.