Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 125

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 125
ER HEIMURINN AÐ FARAST? las greinar Kristjáns að þetta kynni að vera voðaleg skoðun hjá Halldóri sem mundi steypa heiminum í glötun. Skoðun Halldórs er samt mjög skiljanleg skoðun hugsandi manns sem hafði lifað margar heildarskýringar og tvö draumalönd og flækst í allt saman með ýmsum hætti. Að baki býr ömurleg saga þessarar aldar. Þetta er reyndar samhengið sem höfundur eins og Lyot- ard hefur í huga þegar hann talar um höfuðsögur eða frumsögur sem er hans nafn á því sem Halldór kallaði ,úníversalteóríur’. Auðvitað geta menn sem bezt verið á móti Halldóri og Lyotard um þessi efni. En í háskóla er ekki leyfi- legt að vera á móti þeim án þess að leggja sig fram um að skilja þá. Þá er það textakenningin. Hún er nútímaafbrigði af hughyggju Kants og sporgöngumanna hans á 19du öld, nema hvað hjá Kant var það ekki heimur- inn heldur skynreynsla okkar af honum sem við túlkuðum, til að mynda þannig að hugmyndirnar um tíma og rúm og um efnislega hluti urðu að túlkunum ffekar en að reynsluefnum. Mundi Kristján vilja gera hróp að Kant fyrir þessar hugmyndir og telja hann ógna siðferðinu? Svo getur texta- kenningin líka bara hljóðað svo: Geislar hennar út um allt eitt og sama skrifa á hagann grænan, hjarnið kalt: himneskt er að lifa. Lítum næst á hið sundraða sjálf. Kristján bregzt við þeirri póst- módernísku fullyrðingu að „ekkert ,satt’ sjálf [sé] til“ með því að vísa til kennivalds Descartes: „hjal Descartes um mig (,sum’) sem hugsandi veru [verður] lokleysa“ ef póstmódernistarnir hafa á réttu að standa.20 Hér gáir hann ekki að því að ef það er eitthvað sem heimspekingar á tuttugustu öld eru sammála um, þá er það að hugmynd Descartes um sjálfið gangi ekki upp. Það er ekkert svoleiðis sjálf. Loks er það „áherzlan á vald sem höfuðgreiningartæki mannlegra sam- skipta.“ Hér er Foucault hinn seki. Um þetta efni ætla ég að láta mér nægja að segja að vald er að sjálfsögðu mjög mikilvægt greiningartæki ef við viljum skilja mannleg samskipti. Og margt vald er okkur hulið í daglegu lífi, til dæmis vald hleypidóma yfir okkur. Meðal annars þess vegna geta allsherjar- hugmyndir um vald hjá Foucault—eða hjá Hobbes—verið margvíslega frjóar. Schopenhauer hafði kenningu, skylda hugmyndum Foucaults, um viljann sem blint og óskynsamlegt afl sem réði ferðinni í mannlífinu og allri náttúrunni. Flestar venjulegar mannlegar hvatir—skynsamlegar hvatir til breytni—eru hjá honum ekki annað en sjálfsblekking. Þær eru tómt yfir- varp. Segja má að dulvitundin hjá Freud sé ekkert nema vilji Schopenhauers TMM 1998:3 www.mm.is 123
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.