Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Page 125

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Page 125
ER HEIMURINN AÐ FARAST? las greinar Kristjáns að þetta kynni að vera voðaleg skoðun hjá Halldóri sem mundi steypa heiminum í glötun. Skoðun Halldórs er samt mjög skiljanleg skoðun hugsandi manns sem hafði lifað margar heildarskýringar og tvö draumalönd og flækst í allt saman með ýmsum hætti. Að baki býr ömurleg saga þessarar aldar. Þetta er reyndar samhengið sem höfundur eins og Lyot- ard hefur í huga þegar hann talar um höfuðsögur eða frumsögur sem er hans nafn á því sem Halldór kallaði ,úníversalteóríur’. Auðvitað geta menn sem bezt verið á móti Halldóri og Lyotard um þessi efni. En í háskóla er ekki leyfi- legt að vera á móti þeim án þess að leggja sig fram um að skilja þá. Þá er það textakenningin. Hún er nútímaafbrigði af hughyggju Kants og sporgöngumanna hans á 19du öld, nema hvað hjá Kant var það ekki heimur- inn heldur skynreynsla okkar af honum sem við túlkuðum, til að mynda þannig að hugmyndirnar um tíma og rúm og um efnislega hluti urðu að túlkunum ffekar en að reynsluefnum. Mundi Kristján vilja gera hróp að Kant fyrir þessar hugmyndir og telja hann ógna siðferðinu? Svo getur texta- kenningin líka bara hljóðað svo: Geislar hennar út um allt eitt og sama skrifa á hagann grænan, hjarnið kalt: himneskt er að lifa. Lítum næst á hið sundraða sjálf. Kristján bregzt við þeirri póst- módernísku fullyrðingu að „ekkert ,satt’ sjálf [sé] til“ með því að vísa til kennivalds Descartes: „hjal Descartes um mig (,sum’) sem hugsandi veru [verður] lokleysa“ ef póstmódernistarnir hafa á réttu að standa.20 Hér gáir hann ekki að því að ef það er eitthvað sem heimspekingar á tuttugustu öld eru sammála um, þá er það að hugmynd Descartes um sjálfið gangi ekki upp. Það er ekkert svoleiðis sjálf. Loks er það „áherzlan á vald sem höfuðgreiningartæki mannlegra sam- skipta.“ Hér er Foucault hinn seki. Um þetta efni ætla ég að láta mér nægja að segja að vald er að sjálfsögðu mjög mikilvægt greiningartæki ef við viljum skilja mannleg samskipti. Og margt vald er okkur hulið í daglegu lífi, til dæmis vald hleypidóma yfir okkur. Meðal annars þess vegna geta allsherjar- hugmyndir um vald hjá Foucault—eða hjá Hobbes—verið margvíslega frjóar. Schopenhauer hafði kenningu, skylda hugmyndum Foucaults, um viljann sem blint og óskynsamlegt afl sem réði ferðinni í mannlífinu og allri náttúrunni. Flestar venjulegar mannlegar hvatir—skynsamlegar hvatir til breytni—eru hjá honum ekki annað en sjálfsblekking. Þær eru tómt yfir- varp. Segja má að dulvitundin hjá Freud sé ekkert nema vilji Schopenhauers TMM 1998:3 www.mm.is 123
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.