Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 132

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 132
SIGRÍÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR stæði gildisdóma. Hið sterka afbrigði póstmódernískra kenninga fórnar al- gildi siðferðisviðmiða á altari menningarlegs afstæðis þeirra. Hið veika afbrigði póstmódernískra kenninga felur hins vegar í sér viðleitni til að bera saman afstæði, sem á sér rætur í fjölhyggju samtímans, og algildi grundvallar þekkingarfræðilegra og siðfræðilegra viðmiða skynsemishyggjunnar. Tals- menn sterks póstmódernisma varpa því arfleifð heimspeki í anda upp- lýsingarinnar fyrir róða þar sem algildisviðmið hennar eru að þeirra dómi menningarlega afstæð, evrópumiðuð, karlmiðuð o.s.frv. Síðara afbrigði póstmódernískrar heimspeki endurmetur með gagnrýnum hætti arfleifð hennar og sýnir fram á skort á næmi fýrir ýmiskonar mismun í siðferðileg- um viðmiðum upplýsingarinnar. Slík gagnrýni er gagnleg ábending fyrir samfélagslega heimspeki og siðfræði um að vera í takt við póstmódernískan raunveruleika menningar okkar, sem einkennist af fjölhyggju gilda, viðmiða og lífshátta. Algildi siðferðisviðmiða er því sett á vogarskálar gagnrýni sem metur réttmæti þeirra með tilliti til þess hvort þau geti gilt fyrir alla, alls stað- ar og með jöfnum hætti, eða hvort þau viðhaldi stigskiptingu sem hyglir ákveðnum heimshlutum eða tilteknum hópum í fjölhópa- og fjölmenning- arsamfélögum samtímans á kostnað annarra. Þrátt fyrir nauðsyn hinnar póstmódernísku gagnrýni er sambandið milli hins veika póstmódernisma og módernisma í heimspeki spennuþrungið. Samræmanleiki þessara beggja hefða einkennist þegar best lætur af skapandi togstreitu og þegar verst gegnir af óleysanlegum mótsögnum. í báðum til- fellum eru módernismi og póstmódernismi samt hvor öðrum nauðsynlegt áreiti. Vörðurnar á leiðinni að því marki að sýna fram á frjótt samband „veiks“ póstmódernisma og módernisma eru eftirfarandi: 1. í fyrsta lagi mun umfjöllunin um hina póstmódernísku gagnrýni upplýsingarinnar að mestu leyti takmarkast við erlendar greinar sem hafa verið þýddar og birtar um þessi efni á íslensku. I hausthefti Skírnis 1993 er annars vegar ritgerð Immanuel Kants frá 1784 „Svar við spurningunni: Hvað er Upplýsing?“ og hins vegar ritgerðir Michel Foucaults og Jiirgen Habermas um þýðingu hugmynda Kants um skynsemi og upplýsingu fyrir samtíma okkar.4 Það er ekki ætlun mín að gera ýtarlega grein fyrir efni þess- ara greina heldur einungis að draga fram megin línur deilunnar um módernisma og póstmódernisma með hliðsjón af þessum greinum. Með vísun til greinar Kants verður gerð grein fyrir burðarásum módernískrar heimspeki og sambandi upplýsingar og módernisma í heimspeki. Grein Habermas er dæmi um vörn og tilraun til að viðhalda hinum kantísku við- miðum. Ritgerð Foucaults er aftur á móti dæmigerð fýrir hið gagnrýna og tvíbenta viðhorf til upplýsingarinnar sem einkennir heimspeki hans og 130 www.mm.is TMM 1998:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.