Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Page 139

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Page 139
PÓSTMÓDERNISMl SEM HEIMSPEKILEGT HUGTAK sjálfsverur. Með hliðsjón af ffelsisbaráttu kvenna og annarra minnihluta- hópa er þessarar áréttingar þörf þar sem þessir hópar krefjast viðurkenning- ar á sérstöðu; þeir fá ekki notið jafnréttis nema tekið sé tillit til mismunar. Ríkjandi skilgreiningar slíkra hópa hafa einnig oft reynst viðhalda mismun- un þeirra. Skilgreiningar þeirra þurfa því iðulega endurskoðunar við til þess að vinna gegn misrétti sem minnihlutahópar búa við. Þar sem Butler krefst þess að minnihlutahópar njóti jafnréttis er kenning hennar reist á algildis- kræfum siðferðilegum viðmiðum heimspeki upplýsingar. Á grundvelli gagnrýni sinnar með aðferðum afbyggingar hafnar hún aftur á móti algild- um viðmiðum jafnréttis, sem hún telur andspænis raunveruleika fjölhyggju og fjölhópasamfélagsins fái aldrei gilt fyrir alla og í öllum aðstæðum. Er sjálfsveran dauð? í kenningu Butlers er sjálfsveran leyst upp í hinar ljölmörgu stöður hennar innan tungumálsins. Kenningu hennar má auðkenna sem póststrúktúral- íska (síðformgerðar) „orðræðu-verufræði“ um sjálfsveruna.11 Butler hefur umfjöllun sína með afbyggingu sjálfsveru femínismans eða sjálfsmyndar kvenna sem lögð er til grundvallar pólitískri baráttu þeirra fyrir auknu jafn- rétti. Til þess að sýna fram á að sjálfsvera/sjálfsmynd kvenna sýni ekki „eðli“ kvenna leiðir hún rök að því að „eðli“ sé samfélagslega, sögulega og menn- ingarlega skilyrt og mótað. Hún setur því mótunarhyggju til höfuðs eðlishyggju. Sjálfsveran er samkvæmt mótunarhyggju hennar afurð orðræð- unnar og ekki hægt að skilgreina staðsetningu sjálfsverunnar á nokkurn hátt óháð stað hennar í orðræðunni. Sjálfsveran er staður í orðræðu og um leið staður þar sem „umorðun“ (resignification), sem felst í umorðandi endur- tekningu fer fram.12 Með skírskotun til gagnrýni Nietzsches á hefðbundin hugtök um sjálfsveruna af módernískum toga segist Butler hafna því að hægt sé að segja sjálfsveruna vera „geranda á bak við verknað“.13 Ef sjálfsveran er skilyrt af orðræðunni virðist hún vera ákvörðuð af henni. En hver umorðar, valdið eða sjálfsveran? Og hvað merkir það yfirleitt að vald umorði eitthvað? Ef Butler vill bera af sér ásökun um að sjálfsveruhugtakið sé sneytt sjálffæði verður hún að útfæra hugtakið um vald nánar og greina skýrar milli þess og sjálfsveru. Forsenda slíks valds er sjálfráða sjálfsvera því ef sjálfsveran á að vera fær um að vera gerandi í umorðunarferlinu verður hún að vera sjálfráða. Sjálfræði sjálfsverunnar gildir ekki einungis í röksam- hengi endurtekningar/umorðunar í orðræðunni. Með tilliti til breytni skipt- ir sjálfræði sköpum fyrir viðleitni sjálfsverunnar til að taka málin í sínar hendur í anda lýðræðislegrar gagnrýni eða mótspyrnu gegn ólýðræðislegum TMM 1998:3 www.mm.is 137
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.