Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 139

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 139
PÓSTMÓDERNISMl SEM HEIMSPEKILEGT HUGTAK sjálfsverur. Með hliðsjón af ffelsisbaráttu kvenna og annarra minnihluta- hópa er þessarar áréttingar þörf þar sem þessir hópar krefjast viðurkenning- ar á sérstöðu; þeir fá ekki notið jafnréttis nema tekið sé tillit til mismunar. Ríkjandi skilgreiningar slíkra hópa hafa einnig oft reynst viðhalda mismun- un þeirra. Skilgreiningar þeirra þurfa því iðulega endurskoðunar við til þess að vinna gegn misrétti sem minnihlutahópar búa við. Þar sem Butler krefst þess að minnihlutahópar njóti jafnréttis er kenning hennar reist á algildis- kræfum siðferðilegum viðmiðum heimspeki upplýsingar. Á grundvelli gagnrýni sinnar með aðferðum afbyggingar hafnar hún aftur á móti algild- um viðmiðum jafnréttis, sem hún telur andspænis raunveruleika fjölhyggju og fjölhópasamfélagsins fái aldrei gilt fyrir alla og í öllum aðstæðum. Er sjálfsveran dauð? í kenningu Butlers er sjálfsveran leyst upp í hinar ljölmörgu stöður hennar innan tungumálsins. Kenningu hennar má auðkenna sem póststrúktúral- íska (síðformgerðar) „orðræðu-verufræði“ um sjálfsveruna.11 Butler hefur umfjöllun sína með afbyggingu sjálfsveru femínismans eða sjálfsmyndar kvenna sem lögð er til grundvallar pólitískri baráttu þeirra fyrir auknu jafn- rétti. Til þess að sýna fram á að sjálfsvera/sjálfsmynd kvenna sýni ekki „eðli“ kvenna leiðir hún rök að því að „eðli“ sé samfélagslega, sögulega og menn- ingarlega skilyrt og mótað. Hún setur því mótunarhyggju til höfuðs eðlishyggju. Sjálfsveran er samkvæmt mótunarhyggju hennar afurð orðræð- unnar og ekki hægt að skilgreina staðsetningu sjálfsverunnar á nokkurn hátt óháð stað hennar í orðræðunni. Sjálfsveran er staður í orðræðu og um leið staður þar sem „umorðun“ (resignification), sem felst í umorðandi endur- tekningu fer fram.12 Með skírskotun til gagnrýni Nietzsches á hefðbundin hugtök um sjálfsveruna af módernískum toga segist Butler hafna því að hægt sé að segja sjálfsveruna vera „geranda á bak við verknað“.13 Ef sjálfsveran er skilyrt af orðræðunni virðist hún vera ákvörðuð af henni. En hver umorðar, valdið eða sjálfsveran? Og hvað merkir það yfirleitt að vald umorði eitthvað? Ef Butler vill bera af sér ásökun um að sjálfsveruhugtakið sé sneytt sjálffæði verður hún að útfæra hugtakið um vald nánar og greina skýrar milli þess og sjálfsveru. Forsenda slíks valds er sjálfráða sjálfsvera því ef sjálfsveran á að vera fær um að vera gerandi í umorðunarferlinu verður hún að vera sjálfráða. Sjálfræði sjálfsverunnar gildir ekki einungis í röksam- hengi endurtekningar/umorðunar í orðræðunni. Með tilliti til breytni skipt- ir sjálfræði sköpum fyrir viðleitni sjálfsverunnar til að taka málin í sínar hendur í anda lýðræðislegrar gagnrýni eða mótspyrnu gegn ólýðræðislegum TMM 1998:3 www.mm.is 137
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.