Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Page 140

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Page 140
SIGRÍÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR öflum. Ef sjálfsveran á að vera í stakk búin til að umbylta kúgandi skilgrein- ingum sjálfsmynda sinna og sýna sitt „rétta“ sjálf, verður hún að vera sjálf- ráða gerandi. Megin gagnrýni á kenningu Butlers hlýtur því að vera sú að kenning henn- ar verður að gera ráð fýrir sjálfráða sjálfsveru. Kenning hennar byggir því á viðmiðum sem hafa þróast innan heimspeki af hefð upplýsingarinnar og það eru skilgreiningar sjálfsverunnar sem taka til sjálfræðis hennar, hæfni hennar til frumkvæðis í breytni. Gagnrýni Butlers gerir eins og fyrr segir ráð fyrir algildum viðmiðum upplýsingarheimspeki þótt hún hafni þeim í krafti afbyggingarkenningar sinnar og lendi þannig í mótsögn við sjálfa sig. Engu að síður tel ég að hug- myndir Butlers um mótun sjálfsverunnar séu ómetanlegar fyrir hugmyndir um sjálfsveruna í þeirri heimspeki sem leitast við að viðhalda arfleifð hug- sjóna upplýsingarinnar. Þessar hugmyndir auðga og dýpka kenningar um sjálfsveruna í heimspeki í anda upplýsingarinnar. Hugmyndin um mótun sjálfsverunnar, eins og sú er birtist í kenningu Butlers, sýnir ljóslega eina meginþróun innan heimspeki 20. aldar, nefni- lega þróun frá vitundarheimspeki til málheimspeki.14 Butler staðsetur eins og ljóst er af ofansögðu sjálfsveruna í samhengi mismunandi orðræðu, sem og samfélagslegra og menningarlegra mótunarferla sem skilyrða og ákvarða sjálfsmynd hennar. Hún beinir þar með sjónum að þeim menn- ingarlegu og samfélagslegu aðstæðum og því samhengi orðræðunnar sem sjálfsveran er sprottin úr. Hinar hefðbundnu frumauðkenningar sjálfsver- unnar í heimspeki upplýsingar, eins og sjálfræði, sjálfsvitund og skynsemi öðlast mun nákvæmari og raunveruleikatengdari skilgreiningar þegar tek- ið er mið af hinum mismunandi aðstæðum og samhengi sem sjálfsverur eru staðsettar í. Ég tel mig hafa sýnt fram á nytsemi kenningar Butlers fyrir heimspeki í anda upplýsingar og um leið hef ég bent á mótsagnir sem Butler flækir sig í með kenningu sinni er hún hafnar algildum hugmyndum um jafnrétti og réttlæti. Ég tel slíka afstæðishyggju vanhugsaða vegna þess að að baki ábend- ingar hennar um fjölbreytni mótandi ferla er skilyrða sjálfsveruna og kröfu hennar um viðurkenningu á mismun í ljósi mótunarferlanna býr réttlætis- hugsjón upplýsingarinnar um jafnan rétt til sjálfssköpunar. Af þessu ætti að vera ljóst orðið að vænlegast sé að skapa móderníska heimspeki á póstmódernískum forsendum og finna skynsemi og skynsemis- hugsun farveg mitt í raunveruleika samtímans, finna leið til að gera alvöru úr hugsjónum upplýsingarinnar um jafnrétti, frelsi og réttlæti. Er Habermas rómar mikilvægi hugmynda Kants um upplýsinguna segist hann vilja virkja hana, hann segir verkefni upplýsingarinnar ólokið, að hún 138 www.mm.is TMM 1998:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.