Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 140

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 140
SIGRÍÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR öflum. Ef sjálfsveran á að vera í stakk búin til að umbylta kúgandi skilgrein- ingum sjálfsmynda sinna og sýna sitt „rétta“ sjálf, verður hún að vera sjálf- ráða gerandi. Megin gagnrýni á kenningu Butlers hlýtur því að vera sú að kenning henn- ar verður að gera ráð fýrir sjálfráða sjálfsveru. Kenning hennar byggir því á viðmiðum sem hafa þróast innan heimspeki af hefð upplýsingarinnar og það eru skilgreiningar sjálfsverunnar sem taka til sjálfræðis hennar, hæfni hennar til frumkvæðis í breytni. Gagnrýni Butlers gerir eins og fyrr segir ráð fyrir algildum viðmiðum upplýsingarheimspeki þótt hún hafni þeim í krafti afbyggingarkenningar sinnar og lendi þannig í mótsögn við sjálfa sig. Engu að síður tel ég að hug- myndir Butlers um mótun sjálfsverunnar séu ómetanlegar fyrir hugmyndir um sjálfsveruna í þeirri heimspeki sem leitast við að viðhalda arfleifð hug- sjóna upplýsingarinnar. Þessar hugmyndir auðga og dýpka kenningar um sjálfsveruna í heimspeki í anda upplýsingarinnar. Hugmyndin um mótun sjálfsverunnar, eins og sú er birtist í kenningu Butlers, sýnir ljóslega eina meginþróun innan heimspeki 20. aldar, nefni- lega þróun frá vitundarheimspeki til málheimspeki.14 Butler staðsetur eins og ljóst er af ofansögðu sjálfsveruna í samhengi mismunandi orðræðu, sem og samfélagslegra og menningarlegra mótunarferla sem skilyrða og ákvarða sjálfsmynd hennar. Hún beinir þar með sjónum að þeim menn- ingarlegu og samfélagslegu aðstæðum og því samhengi orðræðunnar sem sjálfsveran er sprottin úr. Hinar hefðbundnu frumauðkenningar sjálfsver- unnar í heimspeki upplýsingar, eins og sjálfræði, sjálfsvitund og skynsemi öðlast mun nákvæmari og raunveruleikatengdari skilgreiningar þegar tek- ið er mið af hinum mismunandi aðstæðum og samhengi sem sjálfsverur eru staðsettar í. Ég tel mig hafa sýnt fram á nytsemi kenningar Butlers fyrir heimspeki í anda upplýsingar og um leið hef ég bent á mótsagnir sem Butler flækir sig í með kenningu sinni er hún hafnar algildum hugmyndum um jafnrétti og réttlæti. Ég tel slíka afstæðishyggju vanhugsaða vegna þess að að baki ábend- ingar hennar um fjölbreytni mótandi ferla er skilyrða sjálfsveruna og kröfu hennar um viðurkenningu á mismun í ljósi mótunarferlanna býr réttlætis- hugsjón upplýsingarinnar um jafnan rétt til sjálfssköpunar. Af þessu ætti að vera ljóst orðið að vænlegast sé að skapa móderníska heimspeki á póstmódernískum forsendum og finna skynsemi og skynsemis- hugsun farveg mitt í raunveruleika samtímans, finna leið til að gera alvöru úr hugsjónum upplýsingarinnar um jafnrétti, frelsi og réttlæti. Er Habermas rómar mikilvægi hugmynda Kants um upplýsinguna segist hann vilja virkja hana, hann segir verkefni upplýsingarinnar ólokið, að hún 138 www.mm.is TMM 1998:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.