Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 150

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 150
RITDÓMAR gréti að fara heim til Arnos og sækja ást- arbréf sem hún hafði skrifað honum og vill ekki að komist í hendurnar á eigin- manninum. Margrét verður við þessari beiðni og fer heirn til Arnos að sækja bréfin. Þegar hún kemur út, sér hún mann sem fylgist með henni. Þetta er ljósmyndari að nafni Hans, sem segist hafa verið kunningi Arnos og er mjög ágengur og frekur. Kemur í ljós að hann er frekar óstöðugur á geði og er um tíma grunaður um að hafa verið valdur að dauða Arnos. í gegnum þessa leit er fylgja Margrét- ar til staðar. Fylgjan er sýnileg í fuglsham, sambland af uglu og hrafni og heitir Bokki. Hann varar Margréti við hættum, þótt hún hlusti ekki alltaf. Hann reynir að stýra henni inn á brautir samhljóma alheimsins en hún skilur ekki alltaf hvað hann er að fara og sér ekki það sem hann er að reyna að benda henni á. Það er Bokki sem leiðir Margréti og Arno sam- an en hún veit það ekki fýrr en löngu seinna. Af einhverjum undarlegum ástæðum virðist hún ekki spyrja Bokka um þau mál sem snerta hana hvað mest, jafnvel þótt hún viti að hann hafi að minnsta kosti tveggja heima sýn. Það er Margrét sem segir söguna, yfirleitt í fyrstu persónu, nema í þeim tveimur köflum sem hún á ástarfundi; í fyrra skiptið með Arno, í seinna skiptið með Romy, sem hafði verið ástkona Arnos. Margrét er að segja ófæddu barni sínu þessa sögu og ávarpar það öðru hverju. Inn á milli koma kaflar þar sem sagt er frá líðan tveggja sögupersóna; Eiríks og Hans. Frásögnin af líðan þeirra er sögð í þriðju persónu, án þess að sjáanlegur til- gangur sé með henni. Ástarsorg Eiríks, sem Margrét kynnist ekki neitt, birtist eins og kafli úr annarri sögu. Það sama má segja með bagalegt sálarástand Hans. Jafnvel þótt Margrét kynnist honum upp að því marki að verða hrædd við hann og hann sé um tíma grunaður um morðið á Arno, kemur hann lesandanum og sam- hengi sögunnar frekar lítið við. Miklu minna en, til dæmis, Soffia eða Romy hefðu gert. Þær snerta báðar líf Margrét- ar mun meira. Hún virðist kynnast þeim. Á einum stað segir Margrét: „Lífið samanstendur af smáatriðum. Minn- ingar mínar byggjast á þeim. Ég man ekki effir neinum heildarmyndum úr barnæsku minni, ég man brot af tilver- unni. Ljós og skugga, ekki eftir því sem ljósið féll á eða því sem varpaði skugga. Ég er samt ekkert sérstaklega eftir- tektarsöm, þó þú gætir haldið að svo væri. Ég á það til að horfa á eitthvað og gleyma stund og stað, búa til mína eigin útgáfu af umheiminum." Sagan sem Margrét segir barni sínu, er trú þessari yfirlýsingu. Hún raðar saman brotum; myndum eins og hún hafi fremur verið áhorfandi en þátttakandi í atburða- rásinni. Hún virðist ekki tengjast fólki náið og í minningunni er allt fremur óljóst og draumkennt, eins og ekkert snerti hana. Á köflum er eins og Margrét sé alls ekkert hluti af þeirri sögu sem hún er að segja. Þegar Arno er myrtur, snýst hann einn hring um leið og hann hnígur niður og lesandinn sér umhverfið með hans deyjandi augum. Svo eru það kafl- arnir um Hans og Eirík og að auki kaflar sem eru minningar Bokka frá því áður en hann dó. Frásögnin brotakennd og óljós, en í hvert sinn heldur lesandinn að sagan ætli nú loksins að fara að taka ein- hverja stefnu. Svo er þó ekki. Persóna Margrétar er fremur dauf og óáhugaverð. Hún ávarpar barn sitt á ein- um stað og segir: „Ég vil helst hafa reglu á hlutunum. Ég týni engu, ég laga til einu sinni í viku, líf mitt er í föstum skorðum. Ég þarf á því að halda, því ég er líka ótta- legur sveimhugi og ef ég hefði ekki ver- aldlegu hlutina á hreinu myndi ég missa allt út úr höndunum á mér.“ Enda virkar sagan þannig á mann að það er eins og Margrét sé miklu frekar að brjóta saman þvott og raða með tommustokk inn í skáp en að hún sé að segja sögu; eins og 148 www.mm.is TMM 1998:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.