Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 153

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 153
RITDÓMAR Katrínar, og nú á forsendum Kristevu, þá er réttast að endurvekja þá lykil- spurningu sem hún varpar fram til deyj- andi móður sinnar, „hvað verður um mig“. Móðirin liggur fyrir áhyggjulaus og kát eingöngu vegna þess að hún sér í hendi sér áframhaldandi merkingar- stöðu sína við hlið mannsins sem elskaði hana og tók framyfir löggilta eiginkonu. Móðirin réttlætir tilveru sína með ást- inni á milli hennar og Páls sáluga bónda á Bakka. Samfélagið veit sem er að hann tók hana framyfir eiginkonuna, og móð- irin lifir og deyr með minninguna um hann fyrir hugskotssjónum sér. Þegar dóttirin svo spyr hana þessarar spurningar verður hún hissa og svarar með semingi, „Þú hefur jörðina. Þú bjargast" (bls. 16-17). Jörðin sem sama- staður verður þó skammgóður vermir. Jón Sigurðarson prestur og móðirin gera með sér sáttmála um að jörðin renni til klaustursins ásamt dótturinni gegn syndaaflausn stórsyndugrar móðurinn- ar. Katrín skrifar grandalaus undir hinstu ósk móðurinnar og hefúr elcki hugmynd um það að jörðin sé óaftur- kræfanleg jafnvel þótt hún strengi ekki nunnuheitið. Fótunum er kippt undan henni. Hún á hvorki föður, móður, ætt- ingja, né land. Hinar nákvæmu lýsingar sögunnar á móðurinni, föðurnum og landinu hverfa út í buskann og Katrín stendur eftir umkomulaus í alheimin- um, eða allt þar til prestur játar henni ást sína. Með þeirri játningu uppgötvar Katrín hvaða leið móðir hennar hafði farið til að finna sér samastað í tilver- unni. í gegnum endurgoldna ást á karli öðlaðist móðirin viðurkenningu sam- félagsins. Þrátt fyrir launung og fram- hjáhald er ástin réttlætanleg út frá menningarlegum goðsögnum um óhjá- kvæmileika hennar. Ástin er þar af leið- andi tákn um örugga stöðu, a.m.k. rétt á meðan hún varir. Á þessa tilteknu merk- ingarstöðu er þó skjótt bundinn endir, prestur hafnar ást Katrínar og varpar henni aftur út í tómið. Aftur spyr Katrín örvæntingarfullt, „Hvað ætlastu fýrir með mig“, og prestur svarar, „Hvað áttu við?“ og verður „hverft við“ líkt og móð- urinni forðum daga (bls. 83). Katrín læt- ur þó tilleiðast fyrir orð prests og sver heitið nauðug viljug. Vandamálin vilja mjög gjarnan hlað- ast upp fyrir Katrínu og eft ir að hún hef- ur skipt út ástinni fyrir nýja stöðu, sem brúður Krists, kemur á daginn að líf hafði þá þegar kviknað í kviði hennar. Katrín reynist hvorki verðug Jóns né Krists. Meðan á meðgöngunni stendur fær hún þá flugu í höfuðið að leggjast í flakk og ala barnið. Þá stuttu stund sem hún heldur barninu í fangi sér og gælir við hár þess gælir hún j afhfTamt við hug- myndina um að gegna „stöðu“ móður- innar. En Katrínu er meira að segja fyrir- munað að gefa sjálfi sínu merkingu í gegnum afkvæmi. Hún hefur unnið nunnuheitið og er bannað að eignast barn. Aftur varð hún að gerast nunna til að bjarga heiðri prests síns, og ást á hon- um fékk hún m.a. vegna sektarkenndar hans yfir að hafa svipt hana landinu. Enn og aftur þarfnaðist hún landsins eftir að móðurina missti. Smám saman afhjúp- ast þannig sá vítahringur sem Katrín býr við. Sem kona stödd í íslensku menning- arsamfélagi á 14.öld hefúr hún lítinn sem engan aðgang að viðkomandi merkingarstöðum. Katrínu er einungis veittur aðgangur í gegnum karl, eða ein- hverskonar karlmyndir. Hún er ætíð stödd utan við þá nákvæmlega útlistuðu „staði“ sem settir eru fram í verkinu. Hún er stödd á milli staða. Lausn sögunnar er margflókin og er líklegt að sitt sýnist hverjum, en ég fæ ekki betur séð en að einhverskonar „lausn“ sé effir sem áður í sjónmáli und- ir sögulok. Katrín endurheimtir dóttur sína á laun, og hafði þá rammgöldrótt kotkerling bjargað útburðinum og nefnt Tófu Álfsdóttur. Katrínu er eftir sem áður fýrirmunað að viðurkenna hana sem dóttur sína og fá þannig lausn sinna mála. Allt um kring blasa við henni lok- TMM 1998:3 www.mm.is 151
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.