Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 155

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 155
RITDÓMAR sögumiðju. Þessi ungi maður er afar geðfelldur og sýn hans á umhverfi sitt þrungin mannskilningi og ástúð. Hann minnir í tóni ólítið á Tómas Guðmunds- son og kvittar faUega fyrir arfinn frá hon- um í bókinni, einkum í sonnettunni „1933". Stundum minnir hann líka á Stein Steinarr, þó vottar enn ekki fyrir háðinu og jafhvel beiskjunni sem Tómas og Steinn áttu til, enda er Kristján ungur maður, þrítugur í ár. ífótspor Shakespeares Sonnettan hefur verið virt form í ís- lenskum skáldskap síðan Jónas Hall- grímsson orti Ég bið að heilsa fyrir rúm- lega hálfri annarri öld. Hann notaði ítalska sonnettuformið, tvær ferhendur og tvær þríhendur, þar sem skil verða í efni þegar skiptir þar á milli. Þessi frum- gerð sonnettunnar er oft kennd við Ital- ann Petrarca sem notaði það á ástar- og saknaðarljóð sín til stúlkunnar Láru, og lengi síðan voru ástarraunir hefðbundið efni sonnetta. Efhið í sonnettu Jónasar er að sjálfsögðu við hæfi og formið full- komið. Meðal íslenskra skálda á þessari öld sem hafa notað sonnettuformið eru áð- urnefnd andleg skyldmenni Kristjáns Þórðar, Tómas Guðmundsson og Steinn Steinarr. ítalska sonnettan er algengari hjá báðum en einnig beita þeir afbrigð- inu sem kom upp í Englandi á 16. öld og kennt er við tíma Elísabetar I. eða höfuð- skáld Breta á þeim dögum, William Shakespeare, sem var ákaflega hændur að því sem kunnugt er. Það afbrigði er þrjár ferhendur og ein tvíhenda í lokin og gefur meira rými til að kynna efhið og reifa það áður en einhvers konar niður- staða fæst í lokalínunum sem eru þegar best lætur hnitmiðaðar á við orðskviði. Kristján Þórður notar eingöngu þessa gerð í bók sinni. Samkvæmt hefð eru í hverri línu sonnettunnar fimm stígandi tvíliðir, 10 eða 11 atkvæði eff ir því hvort endað er á karl- eða kvenrími, en þessar reglur eru iðulega brotnar í íslenskum sonnettum - kannski vegna þess hvað íslenskan með sínum beygingarendingum kallar á langar braglínur. Til dæmis eru 13-16 atkvæði í línu í ítölsku sonnettunni „Columbus“ effir Stein Steinarr, og „Þjóðin og ég“ eftir sama en í stíl Elísa- betartímans hefur 12-16 atkvæði í línu. „Japanskt ljóð“ Tómasar er fullkomin Elísabetar-sonnetta en í „Boðun Mar- íu“, sem er í ítölskum stíl, eru 12-15 at- kvæði í línu - og mega alls ekki færri vera til að undursamlegur seiður ljóðsins njóti sín. Rímfléttur eru af nokkrum gerðum í sonnettum en Kristján Þórðurheldursig við þá sömu sem einnig var effirlæti Shakespeares: abab/cdcd/efef/gg. Und- antekningarlítið eru lokalínurnar í ensku sonnettunni sér um rím. En þær gera meira en ríma saman. Oft eru þær ítrekun á efni sonnettunnar, skýring á því eða niðurstaða skáldsins; stundum bregða þær nýju ljósi á efnið með óvænt- um andstæðum, snúa því jafnvel á haus með þverstæðu. öll þessi tilbrigði má finna í bók Kristjáns Þórðar en offast grípur hann til listbragðs andstæðunnar, til dæmis í áðurnefndri sonnettu „1933". Þar skyggnist skáldið hvössum augum um heiminn og dregur upp ískyggilega heimsmynd með kreppu og styrjald- arundirbúningi (og hlýtur að vera heimsmet að koma Bandaríkjunum, Rússlandi og Þriðja ríkinu saman í fer- hendu), súmmar svo á Island og bendir á að það ár hafi einu skáldi í Reykjavík - þrátt fyrir allt - þótt veröldin fögur. Að efhi til eru sonnetturnar löngu bún- ar að slíta sig frá dapurlegum ástum en treginn hefur viljað loða við þær - ég minni á fræga sonnettu Jóns Helgasonar „I vorþeynum“ sem dæmi. Ekki er þó laust við að bæði Tómas og Steinn hafi notað formið í íronísku eða að minnsta kosti gamansömu skyni, og geta menn flett upp á „Leyndarmáli“ effir Stein og „Þrem ljóð- um um lítinn fhgl“ effir Tómas ef þeir ef- TMM 1998:3 www.mm.is 153
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.