Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 34

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 34
PORSTEINN ÞORSTEINSSON svokölluðu (Paul Hindemith og fleiri) og síðan með f)ölmennum kórum verkafólks í Berlín við tónlist eftir Hanns Eisler. Inntaki flestra leikjanna má lýsa með orðum eins kórsöngsins: „Breyttu heiminum, hann þarfnast þess“; þeir fjalla gjarna um togstreituna milli þess að fara eigin leiðir og þess að beygja vilja sinn undir hagsmuni heildarinnar: þema sem Brecht kallaði Einverstándnis eða samþykki við að lúta aga. Skeið kennsluleikjanna stóð stutt og er eft ilvill einkum áhugavert sem lið- ur í þróunarsögu Brechts sjálfs, vitnisburður um viðskilnað hans við anark- isma og tilraun til að beita leikhúsi í þágu nýrra lífsviðhorfa. Fimm fyrstu árin eft ir að Brecht flýr land, 1933-38 eða svo, ver hann síðan öllum kröff um að heita má til baráttunnar gegn fasisma. Hann yrkir ljóð og semur leikrit sem er ætlað að vera innlegg í þá baráttu. Undir lok áratugarins hefst svo afar frjótt sköpunarferli og Brecht semur á skömmum tíma leikritin Galíleó, Mútter Courage, Sesúan og Púntila, öll á Norðurlöndum; Krítarhringurinn fylgir svo í Bandaríkjunum nokkrum árum síðar, og eru þá aðeins helstu verkin frá útlegðarárunum talin. Þetta eru þau leikrit, auk Túskildingsóperunnar, sem orðstír Brechts sem leikskálds hvílir einkum á. Öll fjalla þau um brýn úrlausnarefni í mannlegu samfélagi, viðfangsefni sem þó má ætla að vefjist lengi enn fyrir mönnum. Galíleó: um ábyrgð vísindamannsins og stöðu hans andspænis valdinu; Courage: um hörmungar styrjalda og tilraunir ,litla mannsins' til að græða á stríði, sem enda með því að hann tapar öllu sem honum er kærast; Sesúan: um það hvernig góðum manni reiðir af í vondum heimi, hvernig það slítur honum og klýfur hann í tvennt; Krítarhringurinn: um eignarréttinn og um réttlætið. Það er mitt álit að þessi leikrit eigi ennþá fullt erindi á svið þó orðin séu meira en hálfrar aldar gömul. Og ef þau eiga ennþá erindi er það að sjálf- sögðu ekki vegna þess eins að þau takist á við verðug verkefni, heldur afþví þau gera það með verðugum hætti, hafa skáldskapargildi. Að vísu verður að hafa þann fyrirvara á að þau þarf auðvitað að taka þeim tökum sem hæfa hverjum tíma. Annað væri ósamboðið þeim frjóa leikhúsmanni sem Brecht var. Það sem olli þeim minnkandi áhuga margra þýskra leikstjóra á Brecht, sem að framan var getið, var sumpart þetta: að skapandi leikstjórar töldu hendur sínar um of bundnar af þeim skorðum sem erfmgjar Brechts settu um túlkun verkanna og breytingar á þeim. Mestu réð þó breyttur tíðarandi í lok áttunda áratugarins. Menn voru orðnir þreyttir á verkum sem tóku fyrir málefni samfélagsins og stöðu mannsins í hinu félagslega hnitakerfi og sökn- uðu verka þar sem fjallað væri um tilfinningalíf manna, um „vanmátt mann- eskjunnar til að takast á við tilfinningar sínar og læra af þeim“,19 um sálarkreppur margvislegar, og um samskiptaörðugleika manna. Mörgum 32 www.mm.is TMM 1998:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.