Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 37

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 37
BERTOLT BRECHT 1898-1998 hann sé á móti öllu gömlu og allt eigi að vera nýtt. Hann notaði gjarna orðin aristótelískt leikhús og innlifunarleikhús um það leikhús sem fyrir var og hann gagnrýndi. Orð einsog epískt leikhús og framandgerving (Verfremdung, V- Effekt), sem hann hafði um eigin aðferðir, hafa svo iðulega verið notuð sem töfraformúlur og skrif hans skilin á þá leið að leikhússtarf megi nálgast eftir einföldum fræðilegum uppskriftum. Nokkra sök á þessu á Brecht sjálfur því orðalag hans er stundum kreddukennt, einsog oft er um nýjungamenn, enda er hann í mörgum skrifum sínum að leggja málin niður fyrir sér og tala við sjálfan sig, ef svo mætti segja. Þegar hann var að æfa leikrit notaði hann þessi orð nánast aldrei. Leikkona Grúsju í Krítarhringnum segir að orðið Verfremdung hafí fallið einusinni á öllum æfingum leikritsins.25 Það er þó vissulega grundvallarhugtak í verki Brechts, ekki einungis í leik heldur einnig í texta; merking þess er: að sýna í framandi ljósi það sem alþekkt er og sjálfsagt þykir, í því skyni að vekja á því athygli og setja spurningarmerki við það. Annað slíkt grundvallarhugtak sem Brecht notar er Gestus eða fas í leik eða texta, en í því felst, í einföldustu merkingu, afstaða (persónu, höfundar) einsog hún kemur fram í orðum og látæði. Brecht talar einnig um fas tilað- mynda ljóðs.26 Leiklistarkenningar Brechts verður að sjá í sögulegu ljósi: sem andóf við það leikhús sem ráðandi var í Þýskalandi þegar hann var að stíga fyrstu skref- in á ferli sínum. Andóf gegn hátíðleikanum í sýningum á klassískum verk- um, gegn tilfinningaþrungnum leik í verkum expressjónistanna, og ekki síst gegn natúralisma í leikhúsi. Það er einkum gegn honum sem hann teflir epíska leikhúsinu sem hann kallaði svo. En hvað er það? Um eðli hins epíska - söguljóðs, skáldsögu - og hins dramatíska skrifuðust þeir Goethe og Schill- er á árið 1797 og skoðanaskipti þeirra um skáldskapartegundirnar eru einkar lærdómsrík, þó hér verði einungis fátt eitt rakið, í lauslegri endursögn.27 Hið dramatíska verk, segja þeir, er yfirleitt einn þráður og óslitin framvinda sem stefnir að ákveðnu marki, en í því epíska er altítt að tefja framvinduna með ýmsu móti, með innskotum og útúrdúrum, með því jafnvel aðfara afturábak og áfram í tíma. Þá eru einstakir hlutar mun sjálfstæðari í epísku verki en dramatísku. Yfirhinu epíska er ró, og lesandinn/rjíí/s,en „harmskáldið rænir okkur frelsi hugans“ (Schiller). Þá segja þeir að hið epíska skáld lýsi atburð- um sem liðnum en dramatíska skáldið einsog þeir séu að gerast í þessari andrá. - Fáir hafa lengur áhyggjur af hreinleika tegundanna, en greinilegt er að Brecht þykja þeir eiginleikar, sem hér að ofan eru nefndir epískir, vænlegri til að fjalla um viðfangsefni samtímans, enda fer hann að byggja leikrit sín í samræmi við það. Hann er mjög mótfallinn hinu ,lokaða‘ formi í natúralísk- um leikritum og sýningum, og vill að áhorfandinn hafi það „frelsi hugans“ sem þarf til að geta skoðað og gagnrýnt. Hann leggur áherslu á að leikhúsið er TMM 1998:4 www.mm.is 35
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.