Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Page 37

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Page 37
BERTOLT BRECHT 1898-1998 hann sé á móti öllu gömlu og allt eigi að vera nýtt. Hann notaði gjarna orðin aristótelískt leikhús og innlifunarleikhús um það leikhús sem fyrir var og hann gagnrýndi. Orð einsog epískt leikhús og framandgerving (Verfremdung, V- Effekt), sem hann hafði um eigin aðferðir, hafa svo iðulega verið notuð sem töfraformúlur og skrif hans skilin á þá leið að leikhússtarf megi nálgast eftir einföldum fræðilegum uppskriftum. Nokkra sök á þessu á Brecht sjálfur því orðalag hans er stundum kreddukennt, einsog oft er um nýjungamenn, enda er hann í mörgum skrifum sínum að leggja málin niður fyrir sér og tala við sjálfan sig, ef svo mætti segja. Þegar hann var að æfa leikrit notaði hann þessi orð nánast aldrei. Leikkona Grúsju í Krítarhringnum segir að orðið Verfremdung hafí fallið einusinni á öllum æfingum leikritsins.25 Það er þó vissulega grundvallarhugtak í verki Brechts, ekki einungis í leik heldur einnig í texta; merking þess er: að sýna í framandi ljósi það sem alþekkt er og sjálfsagt þykir, í því skyni að vekja á því athygli og setja spurningarmerki við það. Annað slíkt grundvallarhugtak sem Brecht notar er Gestus eða fas í leik eða texta, en í því felst, í einföldustu merkingu, afstaða (persónu, höfundar) einsog hún kemur fram í orðum og látæði. Brecht talar einnig um fas tilað- mynda ljóðs.26 Leiklistarkenningar Brechts verður að sjá í sögulegu ljósi: sem andóf við það leikhús sem ráðandi var í Þýskalandi þegar hann var að stíga fyrstu skref- in á ferli sínum. Andóf gegn hátíðleikanum í sýningum á klassískum verk- um, gegn tilfinningaþrungnum leik í verkum expressjónistanna, og ekki síst gegn natúralisma í leikhúsi. Það er einkum gegn honum sem hann teflir epíska leikhúsinu sem hann kallaði svo. En hvað er það? Um eðli hins epíska - söguljóðs, skáldsögu - og hins dramatíska skrifuðust þeir Goethe og Schill- er á árið 1797 og skoðanaskipti þeirra um skáldskapartegundirnar eru einkar lærdómsrík, þó hér verði einungis fátt eitt rakið, í lauslegri endursögn.27 Hið dramatíska verk, segja þeir, er yfirleitt einn þráður og óslitin framvinda sem stefnir að ákveðnu marki, en í því epíska er altítt að tefja framvinduna með ýmsu móti, með innskotum og útúrdúrum, með því jafnvel aðfara afturábak og áfram í tíma. Þá eru einstakir hlutar mun sjálfstæðari í epísku verki en dramatísku. Yfirhinu epíska er ró, og lesandinn/rjíí/s,en „harmskáldið rænir okkur frelsi hugans“ (Schiller). Þá segja þeir að hið epíska skáld lýsi atburð- um sem liðnum en dramatíska skáldið einsog þeir séu að gerast í þessari andrá. - Fáir hafa lengur áhyggjur af hreinleika tegundanna, en greinilegt er að Brecht þykja þeir eiginleikar, sem hér að ofan eru nefndir epískir, vænlegri til að fjalla um viðfangsefni samtímans, enda fer hann að byggja leikrit sín í samræmi við það. Hann er mjög mótfallinn hinu ,lokaða‘ formi í natúralísk- um leikritum og sýningum, og vill að áhorfandinn hafi það „frelsi hugans“ sem þarf til að geta skoðað og gagnrýnt. Hann leggur áherslu á að leikhúsið er TMM 1998:4 www.mm.is 35
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.