Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 40

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 40
ÞORSTEINN ÞORSTEINSSON honum eru almennt eignuð. Þau séu að miklu, jafnvel mestu leyti eftir þrjár konur sem hann hafi vélað til lags við sig og gert kynferðislega háðar sér. Hann hafi farið mjög illa með þær og látið þær vinna ókeypis að skriftum sem hann hafi síðan slegið eign sinni á og hirt af bæði heiðurinn og arðinn. Sex for text er formúla Fuegis fyrir samstarfi því sem leiddi til verka „Brechts“. í samræmi við þetta eru svo verkin sögð vera eftir Hauptmann- Brecht eða Steffin-Brecht - konurnar jafnan á undan. Þetta er sú megin- kenning bókarinnar sem allt er beygt undir. Um þessa kenningu er margt að segja, meðal annars þetta: Það voru ekki bara þessar tilteknu konur sem á einhvern hátt komu að samningu leikrit- anna. Brecht getur þeirra Elísabetar Hauptmann, Margrétar Steffin og Rutar Berlau oftast og aðstoð þeirra var áreiðanlega drýgst, en samverkamennirnir voru mun fleiri og sjálfur nefnir hann á þriðja tug í útgáfum leikritanna. í bréfum og dagbókum má sjá nöfn að minnstakosti jafnmargra til viðbótar sem komið hafa að verki á einhverju stigi. Þetta eru vinir og kunningjar Brechts, einkum rithöfundar, tónskáld og leikhúsfólk, en einnig heimspek- ingar og vísindamenn. I rauninni er um það að ræða að Brecht stofnar til vinnu af öðru tagi en að jafnaði einkennir rithöfundarstarfið, nokkurskonar hópvinnu undir eigin leikstjórn. Þetta er þó fráleitt eina vinnuaðferðin við samningu leikritanna. Séu verk Brechts á annað borð einhvers virði skiptir í sjálfu sér ekki máli fyrir lesanda eða áhorfanda hvort þau eru sögð vera eftir Brecht, „Brecht", eða Brecht og kompaní. Það er hinsvegar sjálfsögð skylda fræðimanna að hafa jafnan það sem sannara reynist. Og enginn fræðimaður sem kunnugur er verkum Brechts í heild, vinnulagi hans og mismunandi gerðum verkanna á vinnslustigi hefur tekið undir þá kenningu Fuegis að verkin frá þriðja ára- tugnum séu að mestu eftir Elísabetu Hauptmann en frá fjórða áratugnum eftir Margréti Steffin. Af kenningunni leiðir reyndar tvær spurningar: Lægi fyrir svipað höfundarverk að magni og gæðum ef Brecht hefði ekki komið þar nærri? Lægi slíkt höfundarverk fyrir ef samverkakonurnar hefðu ekki komið að því? Ég tel að svarið við fyrri spurningunni sé augljósara en svo að það þurfi að ræða. Við þeirri seinni er svarið ekki jafn ótvírætt. Þó má telja næsta víst að þá lægi eitthvað minna eftir Brecht, en reyndar má benda á það að hann hafði þegar samið svosem fimmtung verka sinna áður en hann kynntist Elísabetu Hauptmann, fyrstu samstarfskonu sinni, 26 ára gamall. Hvort gæðin hefðu orðið minni skal ósagt látið, en þó er ekkert sem bendir beinlínis til þess. í nafni sannleikans verður að minna á svo augljósa stað- reynd sem þá að konurnar þrjár sem mest unnu með Brecht voru snöggtum lakari rithöfundar en hann, þó allar væru þær bráðgáfaðar og fengjust allar sjálfar við skriftir. (Danska leikkonan Rut Berlau var reyndar óskrifandi á 38 www.mm.is TMM 1998:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.