Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 41

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 41
BERTOLT BRECHT 1898-1998 þýsku, og það eitt gerir fremur ótrúverðugt að hún hafi skrifað Krítarhringinn. Þetta virðist Þjóðverjum hafa tekist að sýna Fuegi frammá því hann dregur mjög í land með það í hinni þýsku útgáfu bókar sinnar.) Kenningar Fuegis um tilurð verkanna hafa í rauninni að forsendu að hver sem er hefði getað skrifað þau, að minnstakosti hver sem er af þeim hópi sem hann kallar Brecht og kompaní. En ef eitthvert vit á að vera í bókmenntaum- ræðu verður, þegar til lengdar lætur, ekki hjá því komist að tala um ,gæði‘ eða ,eigindir‘ texta. Og nú vill svo til að verkin eru yfirleitt því marki brennd að þar eru á hverju strái setningar sem bera með sér að enginn höfúndur á þýsku hefði skrifað þær nema Bertolt Brecht. Þetta vita allir sem eitthvað þekkja til þýskra bókmennta á þessari öld. Þetta gildir um öll meginverkin, hvort sem um er að ræða ljóð, leikrit eða prósa, þó undantekningar megi finna í þeim verkum sem Brecht gaf ekki út sjálfur en seinna hafa verið birt, á misjöfnu vinnslustigi og misjöfn að gæðum. Um leið og þeirri kenningu er hafnað að höfundarverk Brechts sé að mestu eftir aðra er ekki nema rétt og skylt að viðurkennna, einsog hann sjálf- ur gerði, að margt í því er frá öðrum komið að einhverju leyti. Ýmsum þykir sem nauðsyn beri til að gera nákvæma grein fyrir framlagi aðstoðarmann- anna til þeirra verka sem ,kennd eru við Brecht', svo notað sé orðalag Fuegis. Sá hængur er þó á því að það virðist ámóta auðvelt viðfangs og að finna hvað er frá hverjum í verkum Shakespeares. Brecht hafði einstakt lag á að laða að sér hæfileikamenn, vekja áhuga þeirra, leysa úr læðingi sköpunarkraft þeirra og ,lokka‘ þá til samstarfs; að þessu leyti átti hann sér, að dómi Johns Willett, naumast annan líka meðal listamanna þessarar aldar en Díaghílev hinn rússneska.35 Þar sem Brecht var þar var mikill suðupottur hugmynda, og þeir sem á annað borð felldu sig við þetta vinnulag höfðu af því mikla skemmtun, einsog Elísabet Hauptmann hefur lýst.36 Framlag þessara sam- verkamanna sem hann kallaði svo gat verið margvíslegt: allt frá því að ræða og gagnrýna einstök atriði, orðalag eða byggingu verks; safna efni; þýða úr öðrum málum; og til þess jafnvel að gera drög að senum. Ég vil að lokum taka dæmi af tveimur leikritum sem Fuegi telur að séu ranglega eignuð Brecht; Elísabet Hauptmann sé meginhöfundur þeirra. Gisela Bahr hefur lýst því hvernig vinnan við Heilaga Jóhönnu fór fram, og styðst þar meðal annars við frásögn Elísabetar Hauptmann. Brecht, Haupt- mann og Emil Burri hittust um skeið á hverjum morgni, ræddu framvindu verksins og settust svo við ritvélina. Einnig komu Hauptmann og Burri með uppköst sem Brecht krotaði fyrst í og sneri svo í bundið mál. Bahr birtir tilað- mynda drög að atriði sem Burri samdi að öllum líkindum, lagfæringar Brechts og síðan atriðið einsog það lítur út í fyrstu gerð leiksins.37 Slíkur samanburður leiðir í ljós, með óyggjandi hætti að mínum dómi, að sú lýsing TMM 1998:4 www.mm.is 39
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.