Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 83
GUÐMUNDUR FRÍMANN var Magnús Ásgeirsson nefndur sem áhrifavaldur Guðmundar (og Magnús hafði líka a.m.k. óbein áhrif á annan Guðmund, skáld úr Hvítársíðu, sem að ýmsu leyti er skyldur Guðmundi Frímann). 1958 gefur Guðmundur Frí- mann út bók með ljóðaþýðingum, Undir bergmálsjjöllum, sem geymir m.a. snörun á Dorothy Parker, Rudyard Kipling, Tove Ditlevsen, Tom Kristen- sen, Georg Trakl og Tarjei Vesaas. Þessi bók á Magnúsi mikið upp að inna, bæði að vali og orðfæri, en það er vissulega ekki leiðum að líkjast, og ekki er hægt að segja að Guðmundur hermi alveg eftir aðferðir Magnúsar. Hann er sjálfstæðari en svo. Ári síðar gaf hann út safn þýddra smásagna, Ástaraugun, þar sem enn má sjá svipblæ Magnúsar. í því safni eru sögur effir Maxím Gorkí, Anton Tsjekhov, Rhys Davies, Erskine Caldwell o.fl. Þetta þýdda sagnasafn varð honum einskonar skírsla á leið inn í sagnagerðina, og upp úr sextugu tekur höfúndarverk hans þá sérkennilegu stefhu að hann leggur ljóðagerð næstum af, en tekur til við frumsamið laust mál. (Þetta er að vísu þveröfug þróun við þá Ólaf Jóhann og Hardy). Smásagnasöfnin urðu fiögur, ogsvo skáldsagan Stúlkan úr Svartaskógi (1968). Sú ágæta stúlka varð vinsæl meðal íslenskra lesenda á sinni tíð, en var svo óheppin að komast í kast við Ólaf Jónsson gagnrýnanda sem fann henni allt til foráttu. Sannleikurinn er þó sá að þetta er stórskemmtilegur róman, að öðrum kostum frátöldum. Einkennilegur samruni af John Steinbeck og Guðrúnu frá Lundi, með lýrískum sprettum inn á milli sem gefa ekki eftir því besta í kvæðum hans. Kannski er þetta ekki „merk“ skáldsaga einsog stundum er sagt, en hún er þó viðleitni hans til að taka til persónulegrar athugunar líf í sveit upp úr seinna stríði; tilraun sem er tiltölulega laus við fegrun, mörkuð beiskju og von- brigðum, ömurleika og afturhaldssemi í afskekktinni en líka uppfull af fölskvalausri gleði sem enginn þekkir nema sá sem lifir lífinu. Orðnotkun og stíll er oft undarlegt sambland nýrri orða og orða úr „gamla málinu" í Langa- dalnum þar sem höfundur ólst upp. Guðmundur nýtir sér uppruna sinn að ýmsu leyti á svipaðan hátt og William Heinesen. Og einsog hjá Heinesen ber mikið á munnlegum stíl, hann er ekki tómt bókmál. Hann er minnugur þess að „bókstafurinn deyðir, en andinn lífgar“. í sjálfsævisögu Guðmundar, Þannig er ég-viljirðu vita það, sem út kom 1978, þegar höfundur var hálfáttræður, kemur hann þráfaldlega inn á uppá- haldshöfunda sína, þá sem mótuðu hann í bernsku og á unglingsárum. Fremstur meðal þeirra höfunda fer Knut Hamsun með Viktoríu upp á arm- inn, og þeim sem les í Guðmundi kemur það ekki á óvart. Hvort þar er á ferð- inni einhverskonar skyldleiki fremur en áhrif, verður að liggja milli hluta. Næstir koma Mark Twain („fljótamaður“ einsog Guðmundur, þó hans fljót væri að vísu allmiklu stærra en Blanda - sjálft Mississippi), sem hann vísar svo til í smásögu í safninu Svartárdalssólin; rússneska skáldið Wladimir TMM 1998:4 www.mm.is 81
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.